Điểm liệt thi THPT quốc gia 2019 là mấy điểm?

Điểm liệt là một trong các yếu tố quan trọng để xem xét một thí sinh có đủ điều kiện để vượt qua các kỳ thi nói chung và kỳ thi THPT quốc gia nói riêng hay không? Vậy năm nay, điểm liệt sẽ rơi vào mấy điểm?

Đã chính thức có quy chế thi THPT quốc gia năm 2019

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia. Theo đó, có một số điểm được sửa đổi so với quy chế thi của các năm trước như:

- Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

- Quy định chặt hơn về bảo quản đề thi, bài thi để tránh xảy ra sai sót như năm 2018

- Các trường ĐH chủ trì chấm bài thi trắc nghiệm

- Cộng tối đa 2 điểm ưu tiên cho thí sinh có bằng trung cấp nghề

- Thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT….

Với kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các thí sinh phải làm 04 bài thi gồm 03 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 01 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

*Lưu ý là đối với các thí sinh học theo chương trình GDTX thì chỉ phải làm 03 bài thi mà không phải thi môn ngoại ngữ.

 

Điểm liệt thi THPT quốc gia 2019 vẫn giữ nguyên như năm ngoái (Ảnh minh họa)

Điểm liệt thi THPT quốc gia năm nay vẫn giữ nguyên như năm 2018

Năm 2019, cách tính điểm tốt nghiệp năm nay có một số khác so với năm ngoái. Theo đó, cách tính điểm tốt nghiệp được quy định chi tiết tại khoản 15 Điều 1 Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT cụ thể như sau:

 

Mặc dù năm nay có khá nhiều sự thay đổi về cách tính điểm nhưng quy định về điểm liệt thì lại hoàn toàn không khác năm ngoái.

Theo đó, khoản 4 Điều 1 Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 38Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT quy định các điều kiện mà thí sinh nhất định phải đáp ứng để được công nhận tốt nghiệp:

- Đủ điều kiện dự thi THPT quốc gia, không bị kỷ luật hủy kết quả thi,

- Các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10.

- Điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên.

Như vậy, có thể thấy điểm liệt THPT quốc gia năm 2019 vẫn được tính là 1,0 điểm như mọi năm.

Tuy nhiên, để tăng cơ hội xét tuyển sinh Đại học, cao đẳng, thí sinh có thể chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT theo như quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT.

Do đó, thí sinh có thể chọn tổ hợp không có môn thi thành phần bị điểm liệt để xét tốt nghiệp THPT bên cạnh điểm các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Nói tóm lại, mặc dù có nhiều điểm mới trong quy chế thi THPT năm 2019 nhưng quy định về điểm liệt thi THPT quốc gia 2019 vẫn như mọi năm là 1,0 điểm và vẫn còn cơ hội để thí sinh có thể đậu tốt nghiệp nếu lỡ dính phải điểm liệt. Do đó, mỗi thí sinh phải chuẩn bị thật kỹ để làm bài thi đạt kết quả tốt nhất.

Theo: luatvietnam.vn