Thầy giáo chia sẻ chiến thuật đạt 9 điểm môn Toán kì thi THPT quốc gia 2019

Để đạt được điểm số tối ưu môn Toán trong kì thi THPT quốc gia 2019, thầy giáo Cao Phi – giáo viên môn Toán học của ToLiHa Elearning chia sẻ chiến thuật làm bài hữu ích cho sĩ tử giai đoạn nước rút này.

Thầy Cao Phi cho biết, căn cứ vào đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT công bố, đề thi môn Toán THPT quốc gia sẽ bao gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 90 phút, thời gian trung bình để làm một câu là 1,8 phút.

Các câu hỏi trong đề thi sẽ được phân chia theo hai cấp độ: Thứ nhất là 30 câu đầu từ câu 1 đến câu 30 sẽ khá dễ.

20 câu tiếp theo từ câu 31 đến câu 50 sẽ là các câu hỏi để phân loại thí sinh giúp các trường đại học tuyển sinh, do đó các câu hỏi sẽ từ vận dụng thấp đến vận dụng cao.

Do vậy, để đạt được điểm số tối ưu học sinh lớp 12, thí sinh có thể tham khảo những chia sẻ dưới đây của thầy giáo Cao Phi.


Thầy giáo Cao Phi – giáo viên bộ môn Toán học của ToLiHa Elearning chia sẻ chiến thuật làm bài để đạt trên 9 điểm trong kì thi THPT quốc gia 2019. (Ảnh: NVCC)

Chiến thuật sử dụng thời gian trong làm bài

Dựa vào phân loại ở trên ta sẽ chia thời gian làm bài sao cho hợp lí nhất:

Từ câu 1-30: Cố gắng hoàn thành trước 30 phút và không được phép sai bất kể một câu nào.

Từ câu 31-50: Đọc qua một lượt 20 câu này và đánh dấu những câu khó, chưa thể làm được hoặc chưa có hướng giải quyết, còn lại các câu khác là những câu đã từng làm hoặc đã có hướng làm bắt tay vào làm trước (thường trong đề thi sẽ có khoảng 4-5 câu khó, lạ với học sinh)

Đối với các câu này chúng ta cũng nên chia thời gian ra để làm

Theo mức độ: Từ câu 31- 40 (vận dụng thấp) thời gian làm 20 phút

Từ câu 41-45 (câu khó nhưng vẫn có khả năng làm được) 20 phút

Từ câu 46-50 (vận dụng cao) thời gian làm 15-20 phút

Chú ý khi làm xong hoặc không thể làm được nữa các em nên kiểm tra bài lại một lần nữa, kiểm tra các câu mà khi ôn tập mình cảm thấy hay bị nhầm.

Chiến thuật luyện tập theo từng mức điểm

Khi đã phân chia được thời gian cho bài thi, chúng ta bắt đầu lên kế hoạch ôn luyện.

a. Hệ thống kiến thức và ôn luyện theo các dạng Toán

- Hệ thống lại toàn bộ lí thuyết và phương pháp giải các dạng Toán đã học (tập trung vào lớp 12).

- Ôn và làm một vài bài tập theo hệ thống lí thuyết và các dạng Toán đã hệ thống ở trên để nhớ lại toàn bộ kiến thức

Đối với phần này các em nên dành ra khoảng một tháng để ôn (nếu sắp đến ngày thi có thể rút ngắn, nhưng phải ôn lại đầy đủ các dạng).

b. Ôn tập

- Luyện tập theo mức điểm ban đầu là từ 0 – 6 điểm (30 câu đầu mức độ nhận biết, thông hiểu trong đề thi thử của các trường) cho đến khi đạt tốc độ 30 phút và tỉ lệ đúng 99% - 100%

- Luyện tập theo mức điểm từ 6 – 8 điểm (10 câu mức độ vận dụng thấp nên có giáo viên hỗ trợ lấy từ đề thi thử của các trường) với thời gian cho phép từ 25 – 30 phút và tỉ lệ đúng cao nhất (tùy vào khả năng và nguyện vọng mức điểm của bản thân mình).

- Sau khi đã ổn các câu trước đó tiếp tục ôn luyện mức điểm từ 8 – 9 – 10 điểm (10 câu mức độ vận dụng + vận dụng cao) (tùy vào khả năng và nguyện vọng mức điểm của bản thân).

Đối với phần này tùy vào khả năng và nguyện vọng điểm môn Toán của bản thân là bao nhiêu để có chiến lược ôn tập cho phù hợp

Ví dụ: Bạn A mong muốn đạt điểm 7.5 trong kì thi THPT quốc gia thì nên ôn đến thật chắc đến điểm 8 (các câu sau khó thì chọn đáp án ngẫu nhiên)

c. Luyện đề

- Song song với việc luyện tập theo mức điểm thì mỗi tuần đặt ra mục tiêu làm từ 1 – 2 đề thi thử của các trường có tính giờ như thi thật (90 phút) và chấm điểm, kiểm tra xem mức điểm mình ôn luyện với làm đề để điều chỉnh việc ôn tập cho hiệu quả nhất.

Khi luyện đề chú ý đến các mốc thời gian mình đã phân chia ở trên, các em nên để đồng hồ của mình báo đúng mốc thời gian đó để điều chỉnh tốc độ làm bài, tỉ lệ đúng sai sao cho tốt nhất.

Với những chia sẻ trên của thầy giáo Cao Phi, hi vọng sẽ giúp sĩ tử ôn luyện và đạt kết quả tốt trong kì thi THPT quốc gia năm 2019 sắp tới.
 

Theo Đời sống & Pháp lý