Làm các môn thi tổ hợp như thế nào?
TTO - Từ hôm nay, Tuổi Trẻ mở Hộp thư tuyển sinh đồng thời trên trang Giáo dục và Tuổi Trẻ Online nhằm giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về kỳ thi THPT quốc gia, việc xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017.


Bạn đọc gửi câu hỏi về giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc tương tác trực tiếp qua tin nhắn trên fanpage Chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH-CĐ 2017 của báo Tuổi Trẻ tại địa chỉ https://www.facebook.com/TVTS.tuoitre.

* Cho em hỏi, xét tốt nghiệp có cần phải đăng ký dự thi cả hai bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội không? Cách làm bài từng môn thi của bài thi như thế nào?

(hailuan...@gmail.com)

- Khi đăng ký dự thi, ngoài ba môn bắt buộc để xét tốt nghiệp là toán, văn và ngoại ngữ, thí sinh cần đăng ký môn thi tự chọn là khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội, dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cho phép các thí sinh thi cả hai bài thi tự chọn, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi từng môn thành phần theo thứ tự. Với bài thi khoa học tự nhiên, trình tự làm bài các môn lần lượt là vật lý, hóa học và sinh học. Còn bài thi khoa học xã hội, thí sinh làm bài theo trình tự: lịch sử, địa lý và giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); lịch sử, địa lý (đối với thí sinh học chương trình GDTX). Thí sinh làm các môn thành phần của bài thi tổ hợp trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài.

Thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần, để sau đó thi môn thành phần tiếp theo. Thí sinh không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi thành phần cuối cùng.

* Tôi đang học năm 1 một trường ĐH tại TP.HCM. Tôi đã chọn sai ngành. Năm 2017 tôi muốn học kiến trúc, tôi có phải thi lại không? Tôi có thể lấy điểm năm 2016 nộp vào được không?

(Lê Đình Trường)

- Nếu muốn học kiến trúc hay bất kỳ trường nào khác (xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia), bạn phải dự thi THPT quốc gia 2017. Không thể lấy điểm THPT quốc gia 2016 để xét tuyển ĐH năm 2017 được.

Nếu muốn học kiến trúc của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, bạn phải dự thi THPT quốc gia 2017 hai môn toán và văn. Bạn dự thi tiếp môn vẽ mỹ thuật do trường tổ chức thi riêng. Trường không xét tuyển kết quả thi năng khiếu vẽ từ trường ĐH khác. Điểm môn vẽ phải đạt từ 5 điểm trở lên mới được xét tuyển.

Bạn lưu ý, năm nay khi đăng ký dự thi THPT quốc gia, bạn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trước, chứ không phải có điểm rồi mới đăng ký xét tuyển như năm 2016. Bạn có thể đăng ký nhiều nguyện vọng khác nhau, trong đó chọn ngành kiến trúc của trường bạn muốn học nhất ở nguyện vọng ưu tiên 1.

* Em chỉ cần thi 3 môn khối D1 (toán, văn, tiếng Anh) để xét tuyển vào ngành sư phạm tiếng Anh (ĐH Đà Nẵng), khối D1? Mua hồ sơ đăng ký dự thi THPT ở các trường THPT hay phải đến Phòng GD-ĐT quận Tân Phú mua? Nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia ở đâu, nếu em chọn thi vào trường ĐH ở Đà Nẵng? Có hình thức đăng ký dự thi trực tuyến qua website? Thí sinh tự do như em có được đăng ký theo hình thức này? Bản sao bằng tốt nghiệp THPT công chứng ở nơi có hộ khẩu thường trú hay ở các cơ quan quận Tân Phú?

(Bùi Khắc Hòa)

- Bạn chỉ cần dự thi ba môn toán, văn, tiếng Anh theo tổ hợp mà trường xét tuyển. Bạn có thể mua hồ sơ đăng ký dự thi ở các nhà sách, ở các nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Đối với việc nộp hồ sơ, bạn có thể nộp ở các điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi dành cho thí sinh tự do, do các sở GD-ĐT quy định. Thông thường, tại TP.HCM là trung tâm giáo dục thường xuyên các quận, huyện.

Với việc nộp hồ sơ, bạn phải mua hồ sơ, điền đầy đủ thông tin theo quy định và nộp. Không có quy định đăng ký dự thi trực tuyến. Sau khi có kết quả THPT quốc gia, nếu muốn thay đổi nguyện vọng đã đăng ký, thí sinh có thể thay đổi bằng hình thức trực tuyến, không phải đến trường. Bản sao bằng tốt nghiệp bạn có thể đến UBND các phường tại quận Tân Phú để chứng thực, không nhất thiết phải về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để chứng.

Tuy vậy, hồ sơ đăng ký dự thi phải được xác nhận tại nơi bạn có hộ khẩu thường trú, không thể xác nhận ở nơi tạm trú được.

* Em là thí sinh tự do. Em không tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, liệu em có được tham dự hình thức xét tuyển học bạ của các trường ĐH, CĐ không?

(myduyen...@gmail.com)

- Đối với hình thức xét tuyển học bạ THPT, nếu bạn đã tốt nghiệp THPT thì không cần phải dự thi THPT quốc gia. Bạn muốn xét tuyển vào trường nào, cần theo dõi thông báo tuyển sinh của trường đó xem thời gian xét tuyển, điều kiện xét tuyển, để có thể nộp hồ sơ đúng hạn.

Với hình thức xét tuyển học bạ, bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào nhiều trường cùng lúc, và có thể trúng tuyển vào nhiều trường khác nhau.
Theo: tuoitre.vn