Xét tuyển đại học 2017: Không hạn chế bổ sung nguyện vọng
Chỉ còn 3 ngày nữa, thí sinh cả nước sẽ được biết kết quả thi THPT quốc gia 2017. Đây chính là căn cứ để thí sinh quyết định điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 7-7, cả nước sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia 2017. Chậm nhất đến ngày 17-7, thí sinh sẽ nhận được Giấy chứng nhận kết quả thi. Từ ngày 15-7, thí sinh có quyền thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học đã đăng ký từ trước khi dự thi. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT khuyến cáo thí sinh cần cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng

Sau khi có điểm thi THPT quốc gia 2017, nếu có nhu cầu, mỗi thí sinh sẽ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh.

Với phương thức trực tuyến, thời gian thay đổi cho thí sinh là từ ngày 15-7 đến 17h ngày 21-7. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại địa chỉ www.thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Phương thức này chỉ chấp nhận khi số nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển. Với phương thức thay đổi nguyện vọng bằng phiếu điều chỉnh, Bộ GD-ĐT quy định thời gian điều chỉnh từ 15-7 đến 17h ngày 23-7.

Nếu sử dụng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Đối với mỗi thí sinh, nếu đăng ký vào nhiều trường/ngành, việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách đã đăng ký.

Vì vậy, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga lưu ý thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng chỉ được xét trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất do đó, thí sinh phải hết sức cân nhắc, nghiên cứu kỹ khi thay đổi nguyện vọng đăng ký ban đầu.

Điểm chuẩn đại học sẽ không cao

Hiện nay, các địa phương đang tích cực hoàn thành công tác chấm thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, phản ánh từ một số địa phương, điểm tuyệt đối ở các môn thi đều rất hiếm. Lý giải về vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, với đề thi năm nay, điểm tuyệt đối sẽ không nhiều vì có những câu hỏi rất khó chỉ những thí sinh giỏi mới làm được. Một trong những địa phương hoàn thành chấm thi sớm nhất là tỉnh Kiên Giang.

Ngày 2-7, Sở GD-ĐT Kiên Giang cho biết, mặt bằng điểm năm nay cao hơn năm ngoái dù môn trắc nghiệm không có thí sinh đạt điểm tuyệt đối, cao nhất là 9,25 điểm và có 2 bài thi bị điểm liệt. 

Mặc dù nhiều tỉnh chưa công bố điểm thi nhưng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, điểm sàn sẽ không biến động đột biến so với năm trước. Do đó, thí sinh yên tâm về điểm sàn đại học năm nay. Bên cạnh đó, Bộ    GD-ĐT cũng quy định, các trường đại học không được hạ điểm chuẩn, điểm chuẩn nguyện vọng sau không được thấp hơn nguyện vọng trước. 

Bà Nguyễn Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD-ĐT khẳng định, chỉ thí sinh mới được điều chỉnh nguyện vọng còn các trường khi đã công bố đề án tuyển sinh thì không được điều chỉnh. Mới đây nhất, trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã điều chỉnh phương án xét tuyển khiến dư luận bức xúc. Sau đó, trường này đã được yêu cầu không điều chỉnh phương án tuyển sinh để tránh các hệ lụy có thể xảy ra.

Riêng với thí sinh, việc cho phép điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia nhằm mục đích giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển và tìm được ngành nghề yêu thích của mình. Được biết, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước có 80% thí sinh đăng ký từ 5 nguyện vọng trở xuống, 98% đăng ký 10 nguyện vọng trở xuống; duy nhất 1 thí sinh đăng ký 48 nguyện vọng.

“Năm nay, thí sinh không bị hạn chế số nguyện vọng nên có nhiều lựa chọn ngành học, trường học để xét tuyển. Đặc biệt, trong đợt 1 xét tuyển, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga