Chưa quyết định lùi thi THPT quốc gia, nhiều điểm mới trong tuyển sinh 2020

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2020 sẽ tiếp tục giữ ổn định như những năm trước, riêng việc tuyển sinh đại học năm 2020 dự kiến sẽ có thêm nhiều điểm mới.

Chiều 13.2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 đối với công tác tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy và cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả 63/63 địa phương trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học để phòng dịch COVID-19 lây lan. Việc học sinh nghỉ học dài ngày khiến các trường lo ngại khó đảm bảo tiến độ năm học, còn học sinh, phụ huynh băn khoăn việc này có ảnh hưởng đến lịch tổ chức kỳ thi trung học quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2020.

Chưa quyết định lùi kỳ thi THPT quốc gia

Giải đáp băn khoăn về việc có lùi thời điểm thi Trung học phổ thông quốc gia và các mốc thời gian xét tuyển đại học so với mọi năm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ sẽ cân nhắc trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cho học sinh, nhưng khả năng lớn là không cần thiết phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi.

Lý do là hiện chỉ có tỉnh Vĩnh Phúc là nơi công bố dịch phải xem xét việc học sinh nghỉ thêm. Với các địa phương khác,  căn cứ vào tình hình dịch bệnh và khuyến cáo của cơ quan y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc có cho học sinh nghỉ tiếp hay không. Đối với những địa phương học sinh nghỉ 2 tuần thì không ảnh hưởng quá lớn đến tiến độ dạy học của các nhà trường.

Bộ Giáo dục sẽ có hướng dẫn về việc tổ chức học bù và lưu ý riêng với các địa phương có học sinh nghỉ học quá 2 tuần vì bệnh dịch.

Thời điểm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020 có thể sẽ không thay đổi so với năm 2019. ảnh: Sơn Tùng

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), tuyển sinh 2020 sẽ có một số dự kiến thay đổi so với 2019.  Quy chế tuyển sinh sẽ tích hợp các nội dung điều chỉnh tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2... vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non để dễ tra cứu, áp dụng.

Ngoài ra sẽ tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Nhưng trên cơ sở sẽ bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.

Đối với các ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học, điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ đại học phải tối thiểu là 8,0 trở lên.


Một điểm mới nữa trong tuyển sinh năm 2020 là Bộ sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo sư phạm trình độ trung cấp; trình độ cao đẳng, chỉ giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non. Thực hiện việc này để phù hợp với quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.2020.

Ngoài ra, thí sinh sẽ tiếp tục được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển vào nhiều trường/ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Bên cạnh đó, năm 2020 cũng sẽ quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh…  để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học.

THEO ĐẶNG CHUNG 

https://laodong.vn/giao-duc/chua-quyet-dinh-lui-thi-thpt-quoc-gia-nhieu-diem-moi-trong-tuyen-sinh-2020-784204.ldo