Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2020

Sáng 8/5, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh 2020. Bà Nguyễn Thu Thuỷ - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học thông tin những điểm mới trong phương án xét tuyển sinh 2020, qua cuộc hội nghị trực tuyến tổ chức bởi Bộ Giáo Dục và Đào Tạo sáng 8/5.

Nhằm khắc phục những điểm bất cập trong phương án tuyển sinh 2019, quy chế tuyển sinh 2020 có điều chỉnh một số điểm về kỹ thuật. 

1. Diện tuyển sinh được mở rộng

Trong kỳ thi tuyển sinh 2020, có hai nhóm thi sinh cũng được tham gia dự tuyển đại học, cao đẳng, bên cạnh nhóm các thí sinh có quốc tịch Việt Nam và hoàn thành chương trình THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Thứ nhất, thí sinh đã tốt nghiệp chương trình THPT của nước ngoài. Các em có thể học ở nước ngoài hoặc tại Việt Nam nhưng chương trình này phải đạt trình độ tương đương bậc THPT của Việt Nam và được nước sở tại công nhận.
Thứ hai, thí sinh nước ngoài, có nguyện vọng học đại học, cao đẳng tại Việt Nam. Hiệu trưởng các trường đại học phải căn cứ kết quả học tập THPT của thí sinh như bảng điểm, kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt để xem xét, quyết định cho vào học.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2020 được mở rộng thêm hai diện thí sinh

2. Các ngành Y Khoa, Sư Phạm có thêm tiêu chí phụ

Theo Luật giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày 1/7, từ năm nay các trường đào tạo sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp, chỉ tuyển cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Dù các trường sử dụng phương thức xét học bạ, tổ chức thi riêng hay đào tạo liên thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đặt ngưỡng điểm đầu vào đối với các ngành đào tạo Y khoa, Sư phạm. 

Thí sinh muốn dự tuyển đại học nhóm ngành đào tạo giáo viên và các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược phải có điểm học bạ tối thiểu 8.

Các ngành gồm: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng và Giáo dục mầm non cũng yêu cầu từ 6,5 điểm trở lên.

Trước đó năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thí sinh dự thi các ngành đào tạo giáo viên bậc đại học có học lực lớp 12 đạt loại giỏi, các em thi cao đẳng, trung cấp có kết quả lớp 12 không dưới khá. Tương tự, các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học yêu cầu thí sinh đạt loại giỏi, còn lại từ khá trở lên với học lực lớp 12.

3. Các trường có các điều kiện để tổ chức thi riêng

Để tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, các đại học phải đáp ứng được các tiêu chí sau. 

Một là phải xây dựng cấu trúc đề thi phù hợp cho tuyển sinh đại học, công bố đề án trước khi thí sinh đăng ký dự thi tối thiểu 15 ngày vả cập nhật điều chỉnh thông tin tại các thời điểm tuyển sinh.
Thứ hai, trường phải đảm bảo số lượng cán bộ quản lý và chuyên môn, đáp ứng các yêu cầu chuyên trách như: xây dựng cấu trúc đề thi, phát triển câu hỏi, chấm thi, đánh giá, thẩm định các tham số của câu hỏi...
Ba là các đại học đảm bảo ngân hàng câu hỏi đủ lớn để xây dựng đề, có giải pháp đảm bảo sự tương đương của các đề thi.

4. Các bài thi đưa vào tổ hợp phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo

Năm 2019, yêu cầu cụ thể về số lượng tổ hợp được dùng trong một ngành đào tạo chưa được đề cập. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tuyển sinh dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT phải sử dụng kết quả của ba bài thi hoặc môn thi, trong đó ít nhất có một trong hai môn Toán và Ngữ văn để tạo thành tổ hợp. Các bài thi đưa vào tổ hợp phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo và trường không dùng nhiều hơn 4 tổ hợp để xét tuyển cho một ngành.

Các trường tổ chức thi năng khiếu vẫn phải sử dụng kết quả của ba bài thi tốt nghiệp THPT, trong đó có Toán hoặc Ngữ văn để kết hợp với môn năng khiếu, tạo tổ hợp mới xét tuyển.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày với 4 buổi thi vào tháng 8. Các thi sinh sẽ phải thi ba bài thi bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại Ngữ) và một bài tự chọn (bài thi tổ hợp). Bốn buổi thi tương ứng với bốn bài thi. Thời lượng thi mỗi môn là: Ngữ Văn - 120 phút, Toán - 90 phút, Ngoại ngữ - 60 phút, mỗi môn thi thành phần của KHTN và KHXH - 50 phút. Thí sinh tự do được dự thi các bài độc lập, bài tổ hợp hoặc các môn thành phần của bài tổ hợp theo nguyện vọng, tương tự năm ngoái.

Theo VnExpress