Những lưu ý khi ôn thi THPT quốc gia 2020

TS Sái Công Hồng - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT nêu những lưu ý khi ôn tập thi THPT quốc gia 2020. Các thí sinh có thể ôn tập qua đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019.

Năm nay, Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh có thể tham khảo, ôn tập qua những tài liệu nào để có sự chuẩn bị tốt nhất?

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019. Vì vậy, thí sinh ôn tập qua đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019 đã được Bộ GD&ĐT công bố. Tỷ lệ về độ khó của các câu hỏi trong đề không thay đổi. Đề thi có thể khai thác các đơn vị kiến thức khác nhau.

Phân tích từ đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019 cho thấy khoảng 70% câu hỏi trong mỗi đề thi thuộc nội dung kiến thức cơ bản. Mỗi đề có 30% câu hỏi đảm bảo độ phân biệt và tính phân hóa. Nội dung đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, có một phần nhỏ kiến thức của nội dung chương trình lớp 11.

Các câu hỏi của phần lớn môn thi đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó, được xếp lần lượt từ dễ đến khó. Càng về cuối, mỗi đề thi đều có câu hỏi mang tính chất phân loại ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Trong đó, một số câu hỏi kiểm tra việc vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết các tình huống trong cuộc sống. Nhóm các câu hỏi này mục đích để phân loại các thí sinh có năng lực cao.

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia 2020, thí sinh cần lưu ý điều gì, thưa ông?

Thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản vì những câu này sẽ chiếm tỷ lệ lớn của tổng số câu hỏi trong bài thi. Khi làm bài, thí sinh nên làm theo thứ tự từ trên xuống, vì độ khó của nhóm câu hỏi sẽ tăng dần. Việc hoàn thành những câu hỏi cơ bản sẽ khiến các em có tâm lý tự tin, hứng khởi.

Nếu thí sinh sa đà vào những câu hỏi khó, dễ rơi vào hoang mang, lo lắng, mất kiểm soát về thời gian làm bài thi.

Lúc này, thí sinh nên tự rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương trình THPT, tập trung chủ yếu nội dung chương trình lớp 12.

Các em nên xây dựng kế hoạch ôn tập với chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11, nhằm trợ giúp để nắm vững kiến thức cơ bản lớp 12.

Việc ôn tập các chủ đề có thể hệ thống hóa qua mô hình, sơ đồ để có tính xâu chuỗi mạch kiến thức với nhau để dễ hình dung, bao quát.

Phần thi trắc nghiệm cần lưu ý những gì, thưa ông?

Khi làm bài thi trắc nghiệm, trước hết, thí sinh phải đọc kỹ lời dẫn trong các câu hỏi, gạch chân từ khóa của lời dẫn để xác định rõ yêu cầu, tránh nhầm lẫn.

Đặc biệt, các em phải lưu ý những dạng câu hỏi mà lời dẫn ở thể phủ định. Thí sinh nên nghiên cứu kỹ yêu cầu của từng câu hỏi để tính toán, lập luận, phân tích 4 lựa chọn, nhằm tìm phương án đúng.

Trong 4 lựa chọn, chỉ có một phương án đúng, còn lại là gây nhiễu. Những phương án gây nhiễu được xây dựng trên cơ sở liên quan nội dung lời dẫn của câu hỏi nên có thể làm cho thí sinh nhầm lẫn, nếu không tỉnh táo, đọc kỹ câu hỏi.

Trong quá trình làm bài, các em cần đánh dấu những câu hỏi chưa làm được để quay lại làm tiếp.

Phần thi trắc nghiệm, thí sinh cần lưu ý dạng câu hỏi ở thể phủ định

Giáo viên, nhà trường nên tổ chức việc học tập, ôn tập như thế nào cho hiệu quả?

Để giúp các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, giáo viên nên phân tích định dạng và cấu trúc đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019 theo các nhóm cấp độ câu hỏi (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao). Từ đó, giáo viên tạo nên chủ đề và xây dựng kế hoạch ôn tập với các chuỗi kiến thức được theo chủ đề hoặc theo nhóm vấn đề.

Giáo viên cần tổ chức ôn tập, củng cố nội dung kiến thức có tính kế thừa của lớp 10, 11 nhằm trợ giúp học sinh trong quá trình hình thành kiến thức mới và ôn tập để nắm vững kiến thức cơ bản lớp 12.

Nhà trường nên tổ chức thi thử để các em làm quen cấu trúc và cách thức thi, hình thành cách kiểm soát, làm thủ thời gian trong mỗi bài thi.

Kết quả thi thử hay các bài kiểm tra gần với cách thức thi THPT quốc gia giúp học sinh tự đánh giá việc nắm kiến thức trong chương trình của mình, biết chỗ nào còn yếu, còn bị hổng để có kế hoạch ôn tập.

Tuy nhiên, thí sinh không nên lao vào thi thử quá nhiều vì cần có thời gian ôn tập để nâng cao năng lực sau mỗi lần thi thử.

Đề thi thử nên dựa vào cấu trúc đề thi tham khảo và đề thi chính thức trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Việc ra đề thi thử không đảm bảo chính xác về nội dung kiến thức, không theo chuẩn kiến thức kỹ năng, quá dễ hay quá khó, đều có thể tác động tiêu cực đến tâm lý của các em trong quá trình học và ôn tập.

Theo Zing.vn

https://kenhtuyensinh.vn/nhung-luu-y-khi-on-thi-thpt-quoc-gia-2020