Giao lưu trực tuyến
GD&TĐ -Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2020 là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm. Báo GD&TĐ tổ chức giao lưu trực tuyến “Hỏi đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2020”.

Để cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, đồng thời giải đáp các băn khoăn, thắc mắc liên quan về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2020, báo Giáo dục và Thời đại tổ chức giao lưu trực tuyến “Hỏi đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2020” từ 9h30-10h30 thứ Năm, ngày 7/5/2020.

Khách mời tham gia giao lưu gồm:

1. PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

2. PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT.

3. TS Trương Tiến Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở, Hà Nội.

4. Ông Phạm Quốc Toản- Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội)

Năm nay, với đặc thù việc dạy học bị xáo trộn bởi dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh kế hoạch năm học 2019-2020; công bố tinh giản chương trình học kỳ II và triển khai dạy học qua internet và trên truyền hình.

Thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2020, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu, dự thảo các phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020.

Phương án cuối cùng đã nhận được sự ủng hộ của đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ cơ bản thống nhất.

Mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT là: Tổ chức thi an toàn, nghiêm túc lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT đồng thời, làm căn cứ đánh giá chất lượng giáo dục nhằm điều chỉnh nội dung, chương trình, phương pháp dạy học trong các trường phổ thông trên phạm vi toàn quốc.

Cũng theo đó, kết quả khách quan, có độ tin cậy của Kỳ thi có thể được các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ từng khẳng định trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí: “Phương án tổ chức kỳ thi không có nhiều thay đổi so với năm 2019… Điểm khác biệt đáng kể là nội dung thi giới hạn theo chương trình đã tinh giản, độ khó của đề thi sẽ được điều chỉnh, không đánh đố để phù hợp với điều kiện dạy, học trong tình hình dịch bệnh và mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên mặt bằng chung của cả nước; thời gian thi rút ngắn”.

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào tháng 8 tới. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện và sớm ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tìm hiểu thêm tại đây