Có thể điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi
Đây là thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, do Bộ GDĐT, báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 26.2, tại Hà Nội.

Các chuyên gia chia sẻ thông tin trong Ngày hội (Ảnh: HN)

Có 2 cách điều chỉnh nguyện vọng

Theo đó, ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định, và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Để điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến (từ ngày 15 đến 21.7), thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp, thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển.

Khi thí sinh muốn điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển, thì bắt buộc phải điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định (từ ngày 15.7 đến 23.7).

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ. Thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng: Không khuyến khích việc phải thay đổi này. Nếu có thay đổi cũng chỉ rơi vào trường hợp, tất cả NV đều thấp hoặc đều cao hơn so với điểm thi.

Nguyện vọng tăng nhưng tỉ lệ ảo giảm

Một điểm mới được các chuyên gia nhấn mạnh trong buổi tư vấn là quy định tất cả các trường phải xây dựng và công bố đề án tuyển sinh. Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT chia sẻ: “Bộ GDĐT yêu cầu tất cả các trường phải xây dựng đề án tuyển sinh để cung cấp thông tin cho thí sinh. Và một trong các nội dung của đề án này là thông tin tỉ lệ việc làm của hai năm trước cho đến giờ là bao nhiêu. Đó sẽ là thông tin tham khảo hữu ích, để các em lựa chọn được trường phù hợp, sau này ra trường có cơ hội làm việc cao”, bà Phụng nói.

Nói về khả năng ảo, bà Phụng cho biết: Năm nay, học sinh được chọn nhiều nguyện vọng để tạo điều kiện cho các em lựa chọn được ngành nghề phù hợp với sở trường của mình. Khi trúng tuyển, các em chỉ trúng một nguyện vọng cao nhất trong thứ tự ưu tiên và phù hợp với điểm thi của các em. Khi đã trúng nguyện vọng 1 sẽ không xét nguyện vọng 2. Như vậy, tỉ lệ ảo cũng không nhiều, cho nên các trường cần phán đoán khả năng tuyển được để xác định điểm trúng tuyển phù hợp với chất lượng và tỉ lệ trúng tuyển sát với chỉ tiêu tuyển sinh tính theo năng lực đơn vị. Điều này phía Bộ sẽ phối hợp với các trường vừa là hỗ trợ, vừa là quản lý chỉ tiêu tuyển sinh để đảm bảo chất lượng.

Theo: laodong.com.vn