Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh
Ban Chỉ đạo Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017 các tỉnh đang chủ động chuẩn bị các phương án, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Năm nay, tỉnh Hưng Yên có trên 11.600 thí sinh dự thi với gần 500 phòng thi ở 28 điểm thi. Toàn tỉnh tổ chức một cụm thi dành cho tất cả các thí sinh của tỉnh đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ trì, phối hợp với các trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh, Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên cho biết: Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi; chỉ đạo các trường thực hiện đầy đủ chương trình ôn tập cho học sinh. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh phối hợp với các trường được giao nhiệm vụ tham gia tổ chức thi, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức tốt công tác chuẩn bị; phổ biến rộng rãi đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh những quy định, hướng dẫn liên quan đến Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia.

Các trường đại học, cao đẳng như Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh, Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên được phân công phối hợp tham gia tổ chức thi chọn các cán bộ, giảng viên tham gia coi thi và các ban của Hội đồng thi… Các ngành liên quan bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại các địa điểm in sao đề thi, vận chuyển, bàn giao đề thi, bài thi, tổ chức coi thi, khu vực chấm thi và trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi; tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn giao thông ở những nút giao thông quan trọng, nhất là trên tuyến đường thí sinh đi thi và tại các điểm tổ chức thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng yêu cầu các ngành chức năng có phương án bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên tham gia coi thi và thí sinh dự thi; chuẩn bị cơ số thuốc, thiết bị thiết yếu đáp ứng kịp thời những trường hợp bất thường có thể xảy ra; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; bảo đảm ổn định điện và thông tin liên lạc phục vụ kỳ thi.

* Tỉnh Phú Yên đang tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tham dự Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017. Nhiều trường Trung học Phổ thông ở các huyện miền núi đã duy trì lịch tổ chức các lớp ôn tập cho tới cuối tháng 6. Tuy nhiên, nhiều học sinh dân tộc thiểu số ở Phú Yên không đến trường mà tự ôn tập ở nhà và tranh thủ đi làm rẫy phụ giúp gia đình. Trước thực trạng này, các trường đã có các hướng dẫn chi tiết giúp học sinh chủ động ôn tập.

Thầy Đặng Đình Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du, huyện Sông Hinh cho biết: Nhà trường đã chủ động mở các lớp ôn tập từ sớm, đồng thời mở khu nội trú để các em ở lại ôn tập. Tuy nhiên, một số học sinh đã ở nhà tự ôn tập và phụ giúp gia đình làm rẫy. Để các em học sinh dân tộc thiểu số chủ động ôn tập đạt hiệu quả, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên bộ môn hướng dẫn ôn tập chi tiết cho các em dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng và đề thi minh họa đã được công bố.

Trong Kỳ thi Trung học Phổ thông năm 2017, tỉnh Phú Yên có gần 400 thí sinh dân tộc thiểu số. Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, tỉnh đã lên kế hoạch triển khai các điểm thi ngay trên địa bàn các huyện miền núi Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cho biết: Để tạo điều kiện cho các thí sinh, nhất là thí sinh là người dân tộc thiểu số, Phú Yên đã có kế hoạch giúp các em ôn tập từ sớm; đề nghị chính quyền các địa phương, đoàn thể xã hội tham gia hỗ trợ các em cả về vật chất và tinh thần. Các giáo viên chủ nhiệm vận động phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho con em mình tham gia ôn tập, dự thi đầy đủ; không để xảy ra trường hợp học sinh vì hoàn cảnh khó khăn hay bận lên nương rẫy mà không thể dự thi.

theo: Mai Ngoan - Xuân Triệu (TTXVN)