Làm thế nào để vào đại học khi không đủ điểm sàn xét tuyển?
Theo thống kê, năm nay có trên 100.000 lượt thí sinh có điểm dưới sàn không được tham gia xét tuyển đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Vậy cơ hội nào để những thí sinh này vẫn có thể hoàn thành ước mơ vào đại học?

Bên cạnh những thí sinh không đủ điểm sàn xét tuyển vào đại học còn nhiều thí sinh có khả năng rớt đại học vì điểm chuẩn các trường mình yêu thích dự kiến tăng cao so với năm 2016.

Để tăng nguồn tuyển sinh, trong mùa tuyển sinh năm 2017, có khá nhiều trường đại học lớn áp dụng hình thức xét tuyển bằng kết quả học tập (hay học bạ). Đây là phương thức tuyển sinh gắn liền với chủ trương các trường đại học tự chủ tuyển sinh, đã được áp dụng phổ biến và thu hút thí sinh tham gia lựa chọn.

Theo quy chế mới ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào học bạ, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ đại học (theo thang điểm 10). Mỗi trường sẽ có một quy đinh xét tuyển học bạ theo các kì khác nhau.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, xét tuyển bằng học bạ THPT không chỉ tăng nguồn tuyển cho các trường mà còn mở thêm "cửa" giúp cho thí sinh có thêm cơ hội vào đại học. Việc chọn phương thức xét tuyển học bạ lớp 12, thí sinh sẽ chủ động khi đăng ký xét tuyển. Hơn ai hết, các thí sinh là người hiểu rõ năng lực học tập của bản thân, từ đó chọn ra môn học có kết quả tốt nhất để đăng ký.

Ông Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh – Truyền thông trường đại học Kinh tế - Tài chính  TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Năm nay, với phổ điểm thi cao, các trường tốp trên cũng đã đưa ra mức điểm chuẩn khá cao so với năm 2016. Nhiều thí sinh sẽ rơi vào tình trạng trúng tuyển ảo, sẽ dẫn đến việc sau khi các trường công bố điểm nguyện vọng 1 thì các bạn sẽ "vỡ mộng" đại học. Vì vậy, thí sinh cần hết sức cẩn trọng trong việc điều chỉnh nguyện vọng, đồng thời cũng nên nắm bắt cho mình cơ hội xét tuyển học bạ để “chắc suất” vào đại học trong năm nay”.

Theo thống kê, hiện có gần 150 trường đại học, cao đẳng tiến hành phương thức này. Thí sinh có thể tham khảo các trường sau: Đại Luật TP Hồ Chí Minh xét tuyển 6 học kỳ (tính bằng điểm trung bình cộng các môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển của 6 học kỳ); đại hoc Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh xét tuyển 5 học kỳ (trừ học kỳ 2 lớp 12) cho các ngành hệ đào tạo chất lượng cao; đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh và đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh xét tuyển 2 kỳ lớp 12 (điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển)... cho tất cả ngành đào tạo./.
Theo TTXVN