Nghị lực của cô sinh viên nghèo vượt khó khoa Hóa học
Trở thành sinh viên của một trường đại học luôn là niềm mơ ước của nhiều bạn khi còn là học sinh phổ thông. Giờ đây khi sự lựa chọn trở thành sinh viên của một trường đại học nào đó không còn quá khó thì đối với nhiều bạn, do nhiều yếu tố khách quan, con đường đến được giảng đường đại học vẫn đầy chông gai, vất vả.

Năm học 2016 - 2017, trường Đại học Khoa học chào đón hơn 1000 tân sinh viên đến từ những miền quê khác nhau của đất nước, nhiều em trong số đó có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt. Nhưng vượt lên trên tất cả, các em đã trở thành các tân sinh viên của trường đại học Khoa học. Trong số đó có sinh viên Hà Thị Minh Hương, lớp Công nghệ kỹ thuật Hóa học K14.

Hương sinh ra và lớn lên ở thành phố Thái Nguyên, trong một gia đình có hoàn cảnh khá đặc biệt. Từ nhỏ em đã sống trong cảnh vắng cha. Cuộc sống trong gia đình 3 thành viên ấy chỉ trông cậy vào đồng lương eo hẹp của người mẹ tần tảo. Vất vả là thế nhưng mẹ luôn lo cho chị em Hương được học hành đầy đủ. Không phụ lòng mẹ, cô gái nhỏ bé ấy luôn chăm ngoan, học giỏi. Em quyết tâm thi vào Khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học với số điểm khá cao. Những tưởng những khó khăn vơi bớt khi các con khôn lớn, nhưng vào tháng 7/2016, tai họa bất ngờ ập xuống gia đình khi mẹ của em mất vì tai nạn lao động, để lại lại Hương và em trai đang học lớp 12. Khó khăn chồng chất khó khăn, cánh cửa bước vào giảng đường đại học dường như đóng lại đối với Hương.

Hương được trao tặng học bổng toàn khóa học, năm học 2016-2017 trong buổi đại nhạc hội “Chào tân sinh viên K14” trường ĐH Khoa học

Với mong muốn góp phần đó làm vơi đi những khó khăn vất vả của cuộc sống thường ngày, giúp Hương yên tâm học tập, trường Đại học Khoa học đã quyết định trao tặng Hương suất học bổng toàn khóa, trị giá 30 triệu đồng.

Khi nhận được suất học bổng này, Hương rất vui và gia đình em vô cùng phấn khởi. Vậy là nỗi lo lắng bấy lâu nay của em và gia đình đã được xoa dịu. Với em, suất học bổng này không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà đó là nguồn động lực, là sự động viên kịp thời nhất trong thời điểm này, giúp em tiếp tục với ước mơ học tập, nghiên cứu tại giảng đường trường Đại học Khoa học.

Tháng 9/2016, Hương tiếp tục được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” do Tỉnh đoàn Thái Nguyên phối hợp với Báo tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh Trao tặng.

Khi đã trở thành sinh viên của nhà trường, với sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè, thầy cô và nghị lực của chính mình,  Hương đã hòa mình vào các hoạt động của trường, của khoa, của lớp. Hương được bạn bè tín nhiệm bầu làm Bí thư lớp, và em tiếp tục được bầu vào Ban chấp hành Liên chi Đoàn khoa Hóa học. Em tích cực tham gia các câu lạc bộ trong trường, tham gia dọn dẹp vệ sinh trường lớp, đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo... Bên cạnh đó, em cũng không quên trách nhiệm của mình, ngoài việc đi đầu trong các phong trào Đoàn, Hội của lớp, em luôn động viên và giúp đỡ các bạn trong lớp phấn đấu học tập. Em luôn có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ nên được bạn bè và các anh chị khóa trên yêu mến và nhiệt tình giúp đỡ về nhiều mặt.

Hương (áo kẻ caro) trong vai Tấm (Phần thi Thí nghiệm vui của lớp CNKT K13+K14)

Nguyễn Thị Kim Ngân - Nguyễn Kiều Anh – Bùi Minh Quý (Khoa Hóa học)