NHIỀU ĐIỂM MỚI TRONG QUY CHẾ THI THPT QUỐC GIA 2018
Ngày 28/02/2018, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25/01/2017 của Bộ trưởng GD&ĐT. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/4/2018.

Theo đó, Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 có nhiều điểm mới nổi bật nh

1./. Làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân

     Điểm đáng chú ý nhất trong lần sửa đổi này là việc chấm bài thi tự luận. Theo Thông tư mới, “Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân” thay vì quy định lấy đến 0,25 và không quy tròn điểm như trước. Như vậy, dù thí sinh có đạt 4,99 cũng không được làm tròn thành 5 điểm và sẽ rất khác biệt với thí sinh đạt 5,01 điểm. Với cách tính mới này sẽ giúp kết quả thi được chính xác và công bằng hơn.


2./. Điểm xét tốt nghiệp năm 2018

     Với những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy bài thi kết quả ở tất cả các bài thi, môn thi thành phần của bài thi tổ hợp nhằm lấy điểm xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên mới được công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018.

3./. Mạnh tay với thí sinh vi phạm quy chế

     Kỷ luật kỳ thi cũng được siết chặt hơn những năm trước. Cụ thể, thí sinh sẽ bị “Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật” thay vì bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo nếu vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

 

Kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: TẤN THẠNH

4./. Quy định chặt hơn với thí sinh tự do

     Ngoài các hồ sơ theo quy định trước đó, thí sinh tự do phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực nếu xếp loại kém. Ngoài ra, thí sinh tự do phải có bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp THCS, có giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi mình đã dự thi năm trước xác nhận.

     Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa trung học phổ thông theo quy định.

 

5./. Bỏ ưu tiên với con của người được hưởng chính sách như bệnh binh

     Thông tư mới cũng bỏ từ “bệnh binh” trong cụm từ “người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh” tại gạch đầu dòng thứ nhất, gạch đầu dòng thứ hai điểm a và gạch đầu dòng thứ hai, gạch đầu dòng thứ ba điểm b khoản 1 Điều 36.

     Ngoài những điểm trên, Thông tư này còn bỏ quy định thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật.

Chi tiết Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT xem tại đây.