Thí sinh không dám phúc khảo điểm thi vì lo hết hạn đăng ký xét tuyển
Không ít thí sinh gặp tình huống dở khóc dở cười: Có thể khi hết hạn đăng ký xét tuyển, các em vẫn chưa biết điểm thi chính xác của mình.

Chia sẻ với VietNamNet, em L.T. H (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho hay, theo tính toán tổng điểm tổ hợp các môn thi khối A của em có thể tăng lên 0,5 điểm.

“Em tự chấm theo đáp án của Bộ GD-ĐT đưa ra thì được 21 điểm; nhưng điểm bài thi chỉ được 20,5. Các bài thi đều bằng hình thức trắc nghiệm nên em khá tự tin vào kết quả của mình”, H. chia sẻ.

Tuy nhiên sau khi đối chiếu quy chế mà Bộ GD-ĐT đưa ra, H. thấy việc đăng ký xét tuyển sẽ hết hạn vào ngày 23/7, tức là trước thời điểm em biết được kết quả phúc khảo bài thi.

“Nghĩ rằng phải có điểm cụ thể mới có thể đăng ký xét tuyển rồi lo hết hạn đăng ký xét tuyển, em đành thôi ý định phúc khảo”, H. chia sẻ.

Quả thực, nếu chiếu theo quy chế thi THPT quốc gia, việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến sẽ kết thúc vào 17h ngày 21/7. Phương thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu tại các điểm tiếp nhận sẽ kết thúc vào 17h ngày 23/7.

Trong khi đó, kể từ ngày công bố điểm thi, thí sinh có thời hạn 10 ngày để nộp đơn đề nghị phúc khảo thi, tức là từ ngày 8 - 17/7. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Như vậy, nếu thí sinh đợi đến khi biết điểm thi chính xác sau phúc khảo thì đã hết hạn đăng ký xét tuyển. 

Phụ huynh của em L.T.H cho biết: “Việc biết được điểm số cụ thể vẫn sẽ quan trọng khi đăng ký thứ tự nguyện vọng đặc biệt trong trường hợp sau này các thí sinh bằng điểm vượt chỉ tiêu thì các trường có thể xét trúng tuyển bằng thứ tự ưu tiên nguyện vọng”.

Để làm rõ điều này, VietNamNet đã liên hệ tới ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT).

Về điều này, ông Nghĩa khẳng định, thí sinh chưa có điểm sau phúc khảo vẫn hoàn toàn được phép đăng ký xét tuyển nguyện vọng như bình thường.

Nếu thí sinh làm đơn đề nghị phúc khảo, sau khi có kết quả, điểm thi mới của thí sinh vẫn sẽ được cập nhật vào hệ thống phần mềm xét tuyển của Bộ GD-ĐT.

“Về nguyên tắc thì chậm nhất đến ngày 24/7, điểm mới của thí sinh sẽ được cập nhật lên hệ thống. Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên lo lắng bởi các em vẫn được quyền đăng ký nguyện vọng xét tuyển bình đẳng như các thí sinh khác. Năm nay, việc trúng tuyển của thí sinh sẽ được xét từ điểm cao đến thấp, các thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng thì việc xét tuyển của thí sinh sẽ không bị ảnh hưởng. Do đó, trừ trường hợp xấu, thí sinh có thể tính đến 2 trường hợp điểm giữ nguyên hoặc tăng lên, áng mức điểm đển đăng ký”, ông Nghĩa nói.

Do đó, với những thí sinh hiện đã làm đơn đề nghị và đang chờ đợi điểm phúc khảo, ông Nghĩa khuyên các em không cần phải đợi đến khi biết chính xác điểm thi mới đăng ký xét tuyển nguyện vọng mà có thể đăng ký từ bây giờ.

“Kể cả không biết điểm thí sinh vẫn có thể đăng ký. Tuy nhiên, trong trường hợp này thí sinh đành phải chấp nhận việc đăng ký dôi dư nguyện vọng”, ông Nghĩa nói.

Thanh Hùng - Vietnamnet.vn