Tuyển sinh 2017: Thí sinh sử dụng một trong hai phương thức điều chỉnh đăng ký xét tuyển sau thi
Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Đó là một trong những nội dung hướng dẫn về công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy và cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2017 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố.

 Thí sinh chỉ 1 lần được điều chỉnh đăng ký xét tuyển

 Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT cần hướng dẫn thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT nhằm kiểm tra thông tin cá nhân và thực hiện điều chỉnh ĐKXT trực tuyến.

Thí sinh có nhu cầu thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Đối với điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến: Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Thí sinh chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau thi.


Thí sinh lưu ý: Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKDT.

Điều chỉnh bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT: Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKDT và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Lưu ý: Thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Bộ GD&ĐT yêu cầu nơi cập nhật Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT của thí sinh và chịu trách nhiệm về thông tin đã cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT; trong trường hợp nhập sai thông tin so với Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT của thí sinh thì phải điều chỉnh lại khi thí sinh đề nghị và lưu bản đề nghị điều chỉnh sai sót của thí sinh.

Thí sinh phải hiểu rõ nguyên tắc xét tuyển năm 2017

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, theo qui chế tuyển sinh năm nay thì thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trước khi thi. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nếu có nhu cầu. Qui định này nhằm giúp thí sinh tránh rủi ro khi kết quả thi của mình lệch nhiều so với dự kiến hoặc tự thấy các ngành nghề khác phù hợp hơn ngành nghề đã chọn.

“Tuy việc điều chỉnh nguyện vọng có thể thực hiện dễ dàng, nhưng tốt nhất thí sinh nên suy nghĩ thật kỹ để chỉ cần đăng ký nguyện vọng lần đầu là được mà không cần bận tâm đến việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi thi”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý.

 Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, thí sinh phải cân nhắc kỹ để chỉ cần đăng ký nguyện vọng ngay lần đầu là được mà không cần điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Muốn vậy, trước hết thí sinh phải hiểu rõ nguyên tắc xét tuyển năm nay. Qui chế tuyển sinh năm 2017 qui định: Đối với các ngành, trường thì việc xét tuyển được thực hiện bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên giữa các nguyện vọng; còn đối với thí sinh thì ưu tiên trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

 “Điều quan trọng nhất đối với thí sinh là sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, tức là sắp xếp các ngành, trường mà thí sinh thích học được sắp xếp thứ tự từ cao xuống thấp. Khi đã đăng ký vào ngành, trường nào đó rồi thì kết quả thi là yếu tố quyết định đậu vào ngành, trường đó hay không chứ không phải thứ tự ưu tiên của nguyện vọng trong mối tương quan với những thí sinh khác. Vì thế nếu thí sinh đã có định hướng sẵn về việc chọn ngành, trường theo thứ tự ưu tiên thì chỉ cần đăng ký nguyện vọng một lần khi làm thủ tục dự thi là được chứ không cần phải điều chỉnh gì sau khi có kết quả thi”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

HOA HẠ - baodansinh.vn