ĐẠI HỌC KHOA HỌC THÁI NGUYÊN: BƯỚC ĐI MỚI TRONG CÔNG TÁC TUYỂN SINH VÀ ĐÀO TẠO NGÀNH THÔNG TIN THƯ VIỆN

Là một trong những trường Đại học uy tín nhất cả nước về hình thức cũng như chất lượng đào tạo, Đại học Khoa học, ĐHTN luôn là điểm lựa chọn hàng đầu của các bạn học sinh khu vực trung du & miền núi phía Bắc nói riêng, cũng như các bạn học sinh trên phạm vi cả nước. Năm 2018, với tiêu chí “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đã mở rộng và đổi mới hơn trong lĩnh vực đào tạo, tiêu biểu nhất phải nói đến đó chính là ngành Thông tin thư viện với những cơ hội học tập không thể tuyệt vời hơn!

Ngành Thông tin thư viện với cơ chế tuyển sinh mới trong năm 2018

Thông tin thư viện (TT – TV) là một bộ môn khoa học xã hội thuộc khoa Khoa học cơ bản (KHCB). Từ khi thành lập cho đến nay, tuy mới trải qua 6 khóa đào tạo nhưng Bộ môn đã thu về những kết quả rất đáng nể. Điểm tích cực nhất phải kể đến đó chính là trên 80% sinh viên đã tốt nghiệp ra trường có được công việc phù hợp, đúng chuyên môn và nhu cầu của mình. Khởi điểm chỉ với một chuyên ngành duy nhất là Thư viện – thiết bị trường học nhưng những thành quả mang về đã minh chứng cho chất lượng cũng như công tác đào tạo của Khoa, Bộ môn nói riêng và nhà trường nói chung. 

CN. Trần Thị Như – Cựu sinh viên Thư viện K11 –

Nhân viên Hành chính – thủ tục tại Tập đoàn Cen Group

CN. Bùi Thị Thùy Dương - Cựu sinh viên Thư viện K11 –

Cán bộ thư viện Trường Tiểu học Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Trong năm 2018, sau một khoảng thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và thống nhất, Ban lãnh đạo Khoa KHCB và trường Đại học Khoa học đã quyết định mở thêm chuyên ngành Thư viện – quản lý văn thư. Với bước tiến mới này, Nhà trường hy vọng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho sinh viên được học tập và giúp các em vững bước khi ra ngoài xã hội. So với các trường Đại học đã và đang đào tạo ngành Thông tin – Thư viện trên cả nước, có thể khẳng định Đại học Khoa học là ngôi trường duy nhất đào tạo cả 2 chuyên ngành trên.

1. Chuyên ngành Thư viện – Thiết bị trường học

  • Thời gian đào tạo: 4 năm, hệ chính quy.
  • Bằng tốt nghiệp: "Cử nhân khoa học ngành Thư viện chuyên ngành Thư viện – Thiết bị trường học".
  • Chương trình đào tạo ngành Khoa học thư viện trình độ cử nhân nhằm trang bị cho sinh viên phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ thư viện – thiết bị trường học, có kỹ năng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu hoạt động trong lĩnh vực thư viện và thiết bị trường học.

Thư viện – Thiết bị trường học là chuyên ngành đã gắn bó từ khi Bộ môn TT – TV được thành lập

Ngày nay, tại bất kỳ một cơ quan, tổ chức nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân nào, chúng ta đều phải sử dụng các thiết bị điện tử - máy móc như: máy in, máy chiếu, máy photocopy, ti vi… để phục vụ cho công việc. Chính vì vậy, có thể đánh giá đây là một chuyên ngành vô cùng hữu ích cho các bạn trẻ trong công việc sau này.

2. Ngành Thư viện – Quản lý văn thư

  • Thời gian đào tạo: 4 năm, hệ chính quy.
  • Bằng tốt nghiệp: "Cử nhân khoa học ngành Thư viện chuyên ngành Thư viện – Quản lý văn thư".
  • Chương trình đào tạo ngành Khoa học thư viện trình độ cử nhân nhằm trang bị cho sinh viên phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ thư viện và quản lý văn thư như: nghiệp vụ thu thập, xử lí – phân tích - tổng hợp và phân phối thông tin; triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong Thư viện điện tử - Thư viện số; quản lý văn bản; soạn thảo và ban hành văn bản quản lý; tổ chức khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ; tổ chức công tác văn thư lưu trữ trong các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, xã hội; quản lý văn bản số; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư…

Thư viện – Quản lý văn thư – chuyên ngành mới được gia nhập vào”ngôi nhà TT – TV” năm 2018

Bên cạnh việc mở rộng loại hình đào tạo, trường ĐHKH cũng rất chú trọng đến công tác tổ chức, sắp xếp môi trường học tập, trao đổi, nghiên cứu cho sinh viên của mình. Với Bộ môn TT – TV, không chỉ được dìu dắt bởi một đội ngũ cán bộ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và có 100% trình độ từ Thạc sĩ trở lên; sinh viên còn có cơ hội được nâng cao kiến thức, kỹ năng khi đến với Trung tâm học liệu – Đại học Thái Nguyên hay tại Trung tâm CNTT – Thư viện của trường ĐHKH với rất nhiều loại Giáo trình, Tài liệu tham khảo, máy tính kết nối Internet…đáp ứng mọi nhu cầu của sinh viên.

Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên

Trung tâm CNTT – Thư viện – trường Đại học Khoa học

Đã có rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên hay thậm chí cả các bậc phụ huynh lầm tưởng rằng học ngành TT – TV thì sau này ra trường chỉ có thể làm việc trong các thư viện, môi trường làm việc và cơ hội nghề nghiệp vì thế mà bó hẹp đi rất nhiều. Tuy nhiên, sinh viên tốt nghiệp ngành TT – TV sau khi ra trường có thể đảm nhiệm các công việc như:

  • Cán bộ thông tin, cán bộ thư viện tại các bộ, ban, ngành, cục, vụ, viện từ Trung ương đến địa phương
  • Cán bộ thư viện tại các trường đại học, cao đẳng, trường phổ thông, thư viện công cộng, các thư viện chuyên ngành, thư viện thuộc lực lượng vũ trang…
  • Đảm nhiệm được các công việc trong các cơ quan thông tin văn hóa từ Trung ương và địa phương
  • Cán bộ của các trang báo, tạp chí truyền thống, điện tử của các cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ, chuyên viên văn phòng cho các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước
  • Làm việc trong các công ty, doanh nghiệp chuyên hoạt động về lĩnh vực Thông tin – thư viện (kinh doanh và cung cấp tài liệu, cơ sở dữ liệu, trang thiết bị thư viện: máy tính, cổng từ, camera, mã vạch…)
  • Làm việc trong các cơ quan văn hoá, các mô hình câu lạc bộ văn hoá – nghệ thuật, điểm bưu điện văn hoá, các cơ quan lưu trữ, bảo tàng.
  • Giảng viên của các cơ sở đào tạo ngành Khoa học Thư viện và các chuyên ngành gần.

Như vậy có thể thấy, cơ hội học tập cũng như nghề nghiệp của sinh viên ngành Thông tin – thư viện tại mái trường mang tên “Khoa học” là vô cùng rộng mở. Với những thành tích đã đạt được, chúng tôi tin chắc rằng Bộ môn TT – TV, Khoa KHCB, trường ĐHKH sẽ ngày càng phấn đấu tốt hơn để mang lại lợi ích cho sinh viên của mình và đặc biệt, nơi đây sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các bạn học sinh có niềm đam mê với những ngành nghề mà chúng tôi nói tới.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN HỌC BẠ THPT NGAY TẠI ĐÂY