"Học Luật tại TNUS đã thay đổi tôi như thế nào..."

“EM CHÀO CÔ!!!!”

“Ơ? Chào em, em làm việc ở dưới này à?” – Cô giật mình quay lại nhìn tôi…

“Dạ vâng ạ, sau khi tốt nghiệp em xuống đây làm cô ạ!”

Tôi gặp lại cô trong niềm vui và bất ngờ giữa Hà Nội phồn hoa, ban đầu, cô còn ngờ ngợ không nhận ra tôi, cô bảo “Nhìn em khác quá, xinh đẹp, tự tin hơn rất nhiều, nhưng khi nghe giọng nói và thấy nụ cười tươi rói ấy, cô nhận ra ngay”. Lần lượt từng mảng ký ức của thời sinh viên sôi nổi đầy nhiệt huyết quay về, những câu chuyện, tâm sự của cô trò trong chuyến đi công tác của cô cách đây hai năm tại Hà Giang, cũng là dịp tôi về thăm nhà cô trò đã gặp nhau, những kì vọng, động viên của cô, khiến tôi có thêm động lực để phấn đấu, thay đổi bản thân lần lượt ùa về…

Tôi sinh ra và lớn lên trong một ngôi làng nhỏ ở huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Cũng giống như bạn bè cùng trang lứa, tôi cùng cô em gái nhỏ ngày ngày đến trường, hai chị tôi cứ thế dắt tay nhau trên đường làng, đi bộ qua rất nhiều cánh đồng, những con đường dốc núi, dù nắng hay mưa. Cuộc sống gia đình tôi cũng không khá giả, ngày có cơm và thịt trên mâm trong một năm đếm được trên đầu ngón tay. Tôi cũng từng như các bạn, mơ ước rất nhiều, khi tôi bắt đầu bước vào lớp 12, vì muốn đủ tiền đi thi đại học, tôi đã đi làm thêm, công việc ở quê không nhiều, khó khăn lắm mới tìm được việc là đi cấy thuê,  ngày đó, một buổi cũng chỉ kiếm được 30 nghìn đồng thôi, không chỉ cấy thuê tôi còn đi kéo lá cọ lợp mái nhà cho nhà dân, bán rau, quả mà mẹ tôi trồng, bố mẹ thì đi nhận xây thuê nhà, mương, đập để kiếm thêm gom góp đủ tiền cho tôi bước vào kì thi đại học.

Năm đó, vô tình tôi vào xem tin tức trên Internet, tôi nhìn thấy Trường Đại Học Khoa Học Thái Nguyên tuyển sinh chuyên ngành Luật, ngay lập tức, tôi đã cầm hồ sơ lên nộp và đi thi. Cũng rất nhiều người phản đối, chỉ muốn tôi học sư phạm để rồi có thể dạy ở làng, không phải xa nhà, xa bố mẹ. Nhưng tôi chưa bao giờ làm điều gì cho chính bản thân tôi của tôi, tôi cũng chưa cho tôi có quyền lựa chọn cuộc sống riêng của tôi, lần này tôi quyết định thay đổi, mong muốn của tôi là trở thành Luật sư, được làm việc ở những môi trường năng động, có cơ hội phát triển. Rời xa vòng tay bố mẹ, lúc đó tôi cũng rất buồn vì sợ bố mẹ buồn, đã khóc rất nhiều và tự an ủi bản thân “sẽ cố gắng để bố mẹ thay đổi suy nghĩ”. Cứ mỗi lần tôi từ nhà bước chân đi học là tôi lại nghĩ người khác cố một thì tôi phải cố mười, không bỏ cuộc. rồi một thời gian bố mẹ cũng hiểu và cho phép tôi sống theo lựa chọn của tôi, đi theo đam mê của tôi, đi theo sở thích của tôi.

 Tôi nhớ nhất có nhứng lúc chẳng còn đồng tiền nào đóng học phí, vì bố mẹ tôi mỗi tháng chỉ gửi cho hơn một triệu, số tiền đó chỉ đủ chi trả phòng trọ và ăn uống không thể dư giả hơn. Tôi vay mượn bạn bè để chi trả sinh hoạt, và sau đó tôi tự kiếm thêm thu nhập của tôi để chi trả những khoản cho riêng tôi và tiết kiệm một phần để dự phòng.  Có thể có những bạn đi làm thêm thì cảm thấy xấu hổ, ngại ngùng, nhưng với tôi, dù là một ngày làm thêm cũng đã học được rất nhiều điều, các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, kiên nhẫn với khách hàng... Công việc đầu tiên tôi làm là bưng bê tại quán lẩu, và tiếp theo đó tôi đi làm thêm và thực tập ở Văn phòng Luật sư của thầy Dương, đồng thời làm thêm mảng Du Lịch như dẫn khách các tour, đặt vé máy bay, vì ngoài đam mê theo đuổi nghề Luật, tôi cũng rất thích đi phượt để khám phá các vùng đất tươi đẹp của đất nước. Lúc đầu tôi rụt rè và tiếng Anh của tôi kém lắm, nhưng trong quá trình học, tôi tham gia hoạt động tại Câu lạc bộ luật gia trẻ của Khoa Luật, tham gia vào các phiên toà tập sự, được nghiên cứu, phân tích hồ sơ các vụ án, các vụ tranh chấp đất đai, lao động… vào thời gian rảnh rỗi, tôi đi dẫn các đoàn du lịch để vừa thoả mãn niềm đam mê, vừa có thêm thu nhập và có thêm nhiều người bạn nước ngoài, tôi được giao tiếp và được các bạn ấy chỉ và chỉnh sửa tiếng Anh rất nhiều.

Khi tôi bước ra khỏi mái trường đầy tình yêu thương và nhiều kỉ niệm, tôi đã phần nào chuẩn bị trang mình hàng trang vững chắc, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong một số lĩnh vực. Nhiều bạn sẽ như tôi khi ra trường chắc chắn có nhiều băn khoăn tôi sẽ làm gì và làm ở đâu. Sau khi tốt nghiệp ra trường, tôi gửi hồ sơ đến các văn phòng Luật để xin việc. Được khoảng 2 ngày sau tôi nhận được thư phỏng vấn đầu tiên và đến ngày thứ 3 tôi liên tiếp nhận được thư phỏng vấn từ nhiều công ty khác, tôi chọn đúng 3 công ty tôi cảm thấy là ổn nhất để đi. Mới đầu lo lắng lắm nhưng đến nơi thì tôi rất vui và cả  3 nơi đều đồng ý cho tôi làm thử việc, cuối cùng tôi chọn Công Ty Luật Minh Tín, vì sự chuyên nghiệp, nhiệt tình của các nhân viên ở đây. Khi được sếp giao hồ sơ nghiên cứu tôi vui lắm, cầm hồ sơ về nhà đọc có những chỗ tôi không hiểu, tôi đã gọi Cho Thầy Dương và Cô An, cô Giang, cô Ngân… để chia sẻ những điều mà tôi đang gặp phải, Thầy và Cô đã hướng dẫn cho tôi một cách tỉ mỉ để tôi có thể bước qua những thử thách và khó khăn đầu tiên. Sau đó, tôi cũng dần dần quen với công việc, và cũng trải qua rất nhiều vị trí khác nhau, bắt đầu là xử lý các hồ sơ thi hành án, rồi đến luật đất đai, tố tụng dân sự, cách viết các công văn, đơn khởi kiện, ủy quyền luật sư, ủy quyền chuyên viên tư vấn….. trong quá trình làm việc, tôi cũng tư vấn cho những người dân ở trên quê nhà tôi, tôi không hề lấy bất kì chi phí nào, đến hiện tại tôi vẫn luôn giúp những người quê hương tôi, Hà Nội, Hải Phòng, Sơn La… về các thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai, những thủ tục, trình tự cần biết khi xin cấp mới, cấp đổi….

Và điều tôi may mắn đạt được đó chính là tại cuộc thi Miss Photogenic Việt Nam 2019, tôi đã thành công tại cuộc thi và đạt giải danh hiệu Miss Thể Thao, sau đó tôi nhận được rất nhiều lời mời đi làm, đóng quảng cáo…. Tôi mới chợt nhận ra, bản thân chúng ta cần phải chăm chút và chúng ta cũng cần biết cách để xây dựng cho mình thương hiệu cá nhân của mình, đó có thể là vẻ ngoài xinh đẹp, sự tự tin, kiến thức chuyên môn vững chắc, sự nhiệt huyết trong công việc hay trong thời đại 4.0 này cũng có thể là những bài viết giá trị trên mạng xã hội, những video clip chia sẻ thú vị về bất kì vấn đề gì, hãy định vị bản thân đối với mọi người về bất kì thế mạnh nào của bạn. Điều gì cũng sẽ đến với bạn khi bạn thực sự đi đúng hướng, việc bạn là ai do chính bạn lựa chọn và quyết định, giống như lên cầu thang, hãy cứ bước đi, từng bậc, từng bậc…nhất định phải kiên trì, sẽ đến lúc, bạn đạt được mục tiêu. Hiện tại, bên cạnh hoạt động quảng cáo theo lời mời, tôi vẫn đến làm và hỗ trợ tư vấn luật cho một số doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ về các thủ tục luật đất đai, quản lý sale, hỗ trợ các thủ tục luật kinh doanh bảo hiểm, là MC cho công ty Bảo hiểm Nhân Thọ Prudential, viết bài cho một số báo mảng Pháp luật…

Khi tôi đi làm tôi được sếp của tôi chia sẻ một câu rất hay “CHÚNG TA LÀ AI – DO CHÚNG TA LỰA CHỌN”. Đúng là như vậy, tuy chưa có nhiều thành công, nhưng với niềm tin, những mục tiêu và kế hoạch đặt ra, tôi tin tôi sẽ thành công, hiện tại tôi đã có xe để đi lại chẳng còn đi xe bus, có thuê chung cư nhỏ nhỏ, có vốn để đầu tư đất ở thành phố Hà Giang, Thái Nguyên và đặt mục tiêu trong 3 – 5 năm nữa có thể mua được nhà để ổn định cuộc sống hơn. Nói nhỏ nhé là tôi chỉ mới tốt nghiệp được hơn một năm thôi.

Tôi hay được khen là may mắn,  Thật ra, tôi thất bại rất nhiều lần, cả về cuộc sống, sự nghiệp, nhưng tôi chưa bao giờ mất niềm tin vào bản thân. Tôi luôn cho rằng, những điều người khác làm được thì bản thân tôi cũng sẽ làm được, tôi nghĩ ai cũng vậy, làm việc gì cũng vậy, để đạt được thành công, đều phải đặt vào đó tâm huyết và tính toán chiến lược, chiến thuật cho từng công việc, từ đó từng bước, từng bước thực hiện – một cách chăm chỉ và linh hoạt.

Những điều thầm kín tôi giấu trong lòng cho đến tận bây giờ tôi mới dám nói ra đó là “Em cảm ơn các Thầy Cô rất nhiều trong thời gian học tập tại trường, các Thầy Cô đã truyền lửa cho em, truyền cảm hứng cho em, truyền cả những kiến thức tuyệt vời nhất cho em bằng tấm lòng bao dung, tình thương yêu mà bất kì lứa học trò nào tại Khoa Luật đều có thể cảm nhận được, để em tự tin và từng bước  thành công như ngày hôm nay”.

Điều tự hào lớn nhất của tôi khi ai đó hỏi về tôi: Tôi học gì? TÔI HỌC LUẬT, học trường nào? Trường Đại Học Khoa Học Thái Nguyên.

Kính chúc thầy cô kính yêu của em sức khoẻ, bình an và hạnh phúc, chúc các bạn sinh viên luôn nỗ lực, hoạch định kế hoạch phù hợp, và kiên trì theo đuổi mục tiêu, nhất định bạn sẽ thành công!

Học trò của thầy cô: Sinh viên Hoàng Thị Hằng Luật K13