NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC – NGÀNH HỌC HÔM NAY – CÔNG NGHỆ CỦA NGÀY MAI

Theo Viện chiến lược và Chương trình Giáo dục thuộc Bộ GD-ĐT cho biết, đến năm 2020, nước ta sẽ cần ít nhất là 25.000 lao động chuyên sâu trong lĩnh vực Công nghệ sinh học. Tuy nhiên, nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực này hiện đang còn thiếu, do vậy triển vọng nghề nghiệp dành cho người theo học Công nghệ sinh học là rất lớn. Đây chính là cơ hội cho các cử nhân ngành Công nghệ sinh học có thể lựa chọn việc làm với mức lương hấp dẫn cùng với chế độ ưu đãi tốt.

THÔNG TIN VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC: http://tuyensinh.tnus.edu.vn/academic/cu-nhan-cong-nghe-sinh-hoc

THÔNG TIN VỀ NGÀNH SINH HỌC: http://tuyensinh.tnus.edu.vn/academic/cu-nhan-sinh-hoc

NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC LÀ GÌ?

Công nghệ sinh học là ngành khoa học nghiên cứu sản xuất ứng dụng những tế bào (vi sinh vật, thực vật, động vật) cũng như những phần tử của tế bào ở quy mô công nghiệp, để tạo ra các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của con người và xã hội, cụ thể trong lĩnh vực Công nghệ Sinh học, bao gồm Công nghệ sinh học ứng dụng trong y dược học và Công nghệ Sinh học ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao.

CỬ NHÂN CÔNG NGHỆ SINH HỌC SẼ ĐƯỢC HỌC NHỮNG GÌ?

 Sinh viên ngành Công nghệ Sinh học tại Đại học Khoa học Thái Nguyên khi học tại trường sẽ tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng cơ bản về lĩnh vực được đào tạo, có khả năng nghiên cứu, phân tích vi sinh, hóa sinh; phân tích các tác nhân gây bệnh; phân tích dược phẩm, mỹ phẩm; đánh giá và bảo tồn đa dạng sinh học; phân tích bệnh di truyền, nuôi cấy mô tế bào thực vật, chiết xuất các hợp chất từ thiên nhiên ứng dụng trong công nghiếp dược phẩm, mỹ phẩm..

Năm 2017 với đội ngũ giảng viên trẻ, có trình độ, nhiệt huyết, say mê nghiên cứu khoa học với trên 20 công trình được công bố trên các tạp chí quốc gia, quốc tế uy tín: Công bố khoa học trên các tạp chí Quốc gia, Quốc tế của cán bộ giảng viên khoa CNSH năm 2017

Cùng với việc học, phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên cũng luôn được đẩy mạnh. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đã được gửi đi tham dự và đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi như cuộc thi “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam” do Bộ Giáo dục đào tạo tổ chức, cuộc thi “Sáng tạo trẻ” do Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức và một số giải thưởng khác. Tuổi trẻ trường ĐHKH tham dự giải sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 9 năm 2012, Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học đạt giải trong cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2017

Bên cạnh đó, Khoa đã và đang mở rộng các hợp tác quốc tế với một số trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới như Viện Y học Quốc Gia Pháp, Đại học Bordeaux, Bệnh viện Hotel Dieu - Nantes Cộng hoà Pháp; Đại học Montpellier và một số cơ sở nghiên cứu, đào tạo tại Hàn Quốc. Đáng chú ý, sinh viên còn có nhiều cơ hội đi thực tập công nghệ ở nước ngoài. Hàng năm, Khoa đều cử 7 - 10 sinh viên thực tập 01 năm về ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại Israel. Thời gian thực tập tại Israel tương đương với thời gian học tập trong nước nhằm rút ngắn thời gian khoá học của sinh viên. Mặt khác, toàn bộ thời gian học tập tại Israel được chính phủ Israel chi trả. Đồng thời, Khoa cũng đang cử học viên sau đại học nghiên cứu tại Cộng hoà Pháp theo diện hợp tác nghiên cứu và nhà trường cử sinh viên thực tập tại Tây Ban Nha theo chương trình học bổng châu Âu.

Sinh viên Nguyễn Thị Kiều Anh – Lớp CNSH K11 thực tập tại Israel

Bên cạnh việc cử sinh viên đi thực tập, thực tế tại các cơ sở sản xuất trong nước, các trường đại học trên thế giới, Khoa còn phát triển các trung tâm nghiên cứu ứng dụng giúp sinh viên có cơ hội thực tập sản xuất và học tập các khởi nghiệp ngay tại nhà trường. Điển hình là trung tâm nghiên cứu sản xuất các loại nấm ăn, nấm dược liệu là một trong những nơi thực hiện việc nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao khoa học công nghệ của các nhà nghiên cứu trẻ của nhà trường với khả năng tiếp nhận 30 - 40 sinh viên thực tập sản xuất, khởi nghiệp mỗi năm Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thị Thanh Nhàn thăm và chúc tết tại Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất nấm sạch Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Bên cạnh đó, sinh viên còn được trực tiếp tham gia vào các hoạt động nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ với các bệnh viện, công ty và được hưởng thêm hỗ trợ kinh phí.

Đặc biệt, các cán bộ trong khoa có nhiều sản phẩm khoa học được ứng dụng trong thực tế, có khả năng thương mại hóa, sản xuất và kinh doanh như: Bột tắm thảo dược BABY, Bột tắm thảo dược MAMA, bột ngâm chân thảo dược. Chi tiết về các sản phẩm tại đây  

CỬ NHÂN CÔNG NGHỆ SINH HỌC RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Sinh học có cơ hội trở thành Cán bộ nghiên cứu, giảng viên, chuyên viên nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực sinh học, công nghệ sinh học, sinh học thực nghiệm tại các Viện nghiên cứu, các công ty sản xuất dược, mỹ phẩm, chế phẩm sinh học, các khoa xét nghiệm tại các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng, các Trung tâm và Cơ quan nghiên cứu của một số Bộ, Sở, các Trường Đại học và Cao đẳng, Trung cấp nghề.

Nhiều đơn vị tuyển dụng như Bệnh viện A Thái Nguyên (6 cựu sinh viên của Khoa); Viện phát triển Lâm Nghiệp (5 cựu sinh viên của Khoa), bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (3 cựu sinh viên của Khoa), Công ty thuốc thú Y Marphavet (5 cựu sinh viên của Khoa)… đánh giá rất cao chất lượng của sinh viên tốt nghiệp tại khoa Công nghệ Sinh học đang làm việc cho các đơn vị này. Nhiều bệnh viện, viện nghiên cứu luôn sẵn sàng hợp tác đào tạo với Khoa và tuyển dụng các sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp. Các em đã và đang tự khẳng định mình ở những vị trí việc làm tại những cơ quan khác nhau ở trong và ngoài nước.

Một số hình ảnh các thế hệ cựu sinh viên của Khoa

Vũ Xuân Tạo - Cựu Sinh viên khoa CNSH

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nghiên cứu & Chuyển giao công nghệ Sinh học - Công ty cổ phần Ứng dụng khoa học kỹ thuật Việt Nam

Vũ Xuân Tạo nói về Khoa Công nghệ Sinh học - cũng như định hướng phát triển của Trung tâm nghiên cứu của mình

Phạm Thị Nhàn - Cựu Sinh viên khoa CNSH

Giám đốc Ngân hàng Thảo Mộc Việt Nam

Phát biểu cảm tưởng cuả cựu sinh viên Phạm Thị Nhàm về Khoa Công nghệ Sinh học - nơi em đã nhận tấm bằng Cử Nhân Công nghệ Sinh học.

ThS. Nguyễn Mạnh Tuấn – Cựu Sinh viên khoa CNSH, công tác tại Viện Khoa học Sự sống Đại học Nông lâm Thái Nguyên 

Hiện nay đang học tiến sĩ tại Hàn Quốc

TS. Nguyễn Thị Kim Cúc- cựu Sinh viên khoa CNSH, Tiến sĩ tại Hàn Quốc –

Hiện nay là giảng viên Khoa KHSS - ĐH Khoa học Thái Nguyên

TS. Đỗ Minh Trường - cựu Sinh viên khoa CNSH

Hiện nay làm việc tại đại học quốc gia Singapore.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN HỌC BẠ THPT NGAY TẠI ĐÂY

BAN TƯ VẤN TUYỂN SINH