QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG – NGÀNH HỌC MỚI VỚI NHIỀU CƠ HỘI VIỆC LÀM

Trong Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc vào tháng 8 năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước: “Chúng ta không đánh đổi môi trường vì lợi ích trước mắt”. Đó là thông điệp về trách nhiệm xã hội cho mỗi người. Đó cũng là nhiệm vụ đầy thách thức trong đào tạo nguồn nhân lực có năng lực thực tiễn, đáp ứng công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

THÔNG TIN VỀ NGÀNH QLTNMT TẠI ĐÂY

Vấn đề cạn kiệt nguồn tài nguyên và ô nhiễm môi trường đang là một thách thức lớn mà nước ta phải đương đầu trong giai đoạn hiện nay và trong nhiều năm tới. Do đó, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực về QLTNMT phải được coi là chìa khóa của chiến lược quốc gia. Nó không những mang tính quy mô sâu rộng mà còn mang tính cấp thiết và thời sự để giải quyết các vấn đề bức xúc về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trong phát triển bền vững.

NGÀNH QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG ĐƯỢC HỌC NHỮNG GÌ?

Xuất phát từ thực trạng nguồn nhân lực QLTNMT, từ năm học 2018 - 2019 trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên có những bước đột phá trong chương trình đào tạo hệ cử nhân ngành QLTNMT.

Chương trình đào tạo thường xuyên được cập nhật, giúp sinh viên tiếp cận với các vấn đề mới nhất trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường. Trong đó tập trung vào các vấn đề: Quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, tài nguyên rừng và đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và thích ứng với biến đổi khí hậu; Quản lý hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường cho các nhà máy, khu công nghiệp và khu dân cư; Kiểm tra giám sát và dự báo ô nhiễm, tư vấn môi trường và công nghệ sạch, đánh giá tác động môi trường cho các dự án đầu tư và phát triển; Quản lý, nghiên cứu và thực hiện các chương trình dự án về bảo vệ môi trường. 

Một tiết học thực hành

Để đổi mới và nâng cao phương pháp giảng dạy, cán bộ giảng viên Khoa KHMT&TĐ cũng luôn không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, tỷ lệ TS và NCS đạt hơn 50% số lượng giảng viên của Khoa, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa. GIẢNG VIÊN KHOA KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG &TRÁI ĐÂT VỚI NHIỆM VỤ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Giảng viên Khoa KHMT&TĐ tham gia học tập và nghiên cứu tại trường Đại học Valladolid - Tây ban Nha

Chuyến thăm và làm việc của GS. Felipe Bravo trường đại học Valladolid - Tây Ban Nha tại Khoa KHMT&TĐ - Trường Đại học Khoa học

Chương trình đào tạo được thiết kế lại mang tính “mềm dẻo”, tập trung vào các kỹ năng thực tiễn, kỹ năng nghề nghiệp. Các học phần chuyên ngành được cấu trúc lại theo hướng liên thông, gắn kiến thức lý thuyết với kỹ năng thực hành. Sinh viên có thể hoàn thành khối kiến thức chuyên môn trong 03 năm đầu, năm cuối dành cho thực tế, thực tập và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.

Hoạt động thực tế chuyên môn của sinh viên khoa KHMT&TĐ - Trường Đại học Khoa học

Đặc biệt chương trình đào tạo cho phép người học sớm tiếp cận với các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng. Ngay từ năm thứ ba, sinh viên sẽ được tư vấn, định hướng về chuyên môn, phân nhóm theo khả năng và nguyên vọng của từng sinh viên. Qua đó sớm định hướng khả năng nghề nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Cán bộ dự án B4SS chia sẻ kiến thức sử dụng than sinh học trong quản lý đất bền vững tại xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên còn được thể hiện sự liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn cuộc sống, từ đó có thể áp dụng các kiến thức này trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức thông qua các tác phẩm truyền thông hay tham gia các dự án nghiên cứu khoa học.

Giải Nhất tập thể của cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” với chủ đề: Lũ lụt, hạn hán và hành động của chúng ta dành cho Clip “Mẹ Trái đất” của sinh viên trường Đại học Khoa học Thái Nguyên

CƠ HỘI VIỆC LÀM NGÀNH QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường có nhiều cơ hội việc làm và có nhiều hướng lựa chọn cho vị trí công việc:

- Có thể làm việc tại các cơ quan, ban, ngành từ trung ương đến địa phương liên quan đến các lĩnh vực: tài nguyên – môi trường, khoa học và công nghệ, nông nghiệp và phát triển nông thôn;

- Có thể làm việc tại những bộ phận liên quan đến quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên; quản lý và khắc phục môi trường của các tập đoàn, tổng công ty, công ty, nhà máy, xí nghiệp;

- Có thể làm chuyên gia, cộng tác viên cho các tổ chức quốc tế, ban quản lý các dự án liên quan đến vấn đề sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường;

Cán bộ, sinh viên Khoa KHMT&TĐ tham gia dự án "Nhgiên cứu cải tạo đất trồng chè sau 50 năm khai thác sử dụng tại Tân Cương Thái Nguyên"

Công trình xử lý nước ô nhiễm cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang, Cao Bằng 

- Có thể tham gia giảng dạy các môn học liên quan đến tài nguyên, môi trường ở các cấp học hoặc tiếp tục học tập ở các bậc học cao hơn: cao học, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước.

Một số hình ảnh hoạt động của sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường đang học tập tại trường Đại học Khoa học:

Thực tế chuyên môn tại Apatit Lào Cai

Thực tế chuyên môn tại VQG Ba Bể, Bắc Kạn

Một số hình ảnh các thế hệ cựu sinh viên của Khoa

ThS. Dương Văn Cường - Cựu Sinh viên khoa KHMT&TĐ

Công tác tại phòng tài nguyên Môi trường huyện Phú Bình

"Để có được những kết quả ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, sự quan tâm, động viên của gia đình, mình vẫn luôn thầm cảm ơn các thầy cô, bạn bè trong Khoa Khoa học môi trường & trái đất, trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên đã luôn tạo điều kiện và giúp đỡ để mình có được những kiến thức quí báu, làm hành trang cho những bước đi sau này"

Nguyễn Thị Thanh Hoa - Cựu Sinh viên khoa KHMT&TĐ

Chuyên viên Khu di tích lịch sử Đền Hùng - Phú Thọ

"Để có được bước đầu thành công như ngày hôm nay, tôi luôn cảm thấy biết ơn những Thầy Cô của mình ở trường Đại học Khoa học, thầy cô Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất đã luôn nhiệt tình giúp đỡ, truyền thụ những kiến thức, những kĩ năng bổ ích cho sinh viên chúng tôi, giúp chúng tôi có đủ hành trang để bước vào đời"

Là sinh viên khóa thứ 2 của trường và khóa đầu tiên của ngành, thời gian đầu có rất nhiều những khó khăn, có lúc chúng tôi tự hỏi “không biết sau này mình sẽ làm gì?”, nhưng rồi chúng tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, dạy dỗ của các thầy cô, mỗi người trong chúng tôi đã hiểu và nỗ lực học tập, nghiên cứu những kiến thức trong ngành nghề mình đã chọn. Để rồi sau 7 năm ra trường, mỗi người trong chúng tôi đã có thể nói rằng “Mình đã đúng”. Mỗi thành viên trong lớp đã tìm được công việc cho riêng mình, trong đó 80% các bạn làm việc đúng ngành nghề. Trong số đó, có rất nhiều người đã có những thành công nhất định trong công việc.

Chi tiết thông tin cựu sinh viên Khoa KHMT&TĐ tại đây

BAN TƯ VẤN TUYỂN SINH