Sinh viên Hoàng Xuân Ngọc – Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2021

Ngày 24/3 vừa qua, Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức Lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2021. Trong số hơn 100 hồ sơ gửi về, Hội đồng xét chọn Gương mặt trẻ Thái Nguyên tiêu biểu năm 2021 đã chọn ra 10 gương mặt tiêu biểu nhất thuộc 10 lĩnh vực để tuyên dương. Trong lễ tuyên dương năm nay, Trường Đại học Khoa học tự hào có sinh viên Hoàng Xuân Ngọc lớp Quản trị DVDL&LH  K17 được vinh danh và trao tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong hoạt động xã hội.

Là sinh viên năm ba tại Trường Đại học Khoa học, Hoàng Xuân Ngọc được biết với vai trò là một trong những cánh chim đầu đàn của Đội trưởng Đội Hiến máu cấp cứu tỉnh Thái Nguyên. Bằng tâm huyết của mình, Ngọc đã là nhịp cầu kết nối của những giọt máu hồng cứu sống biết bao nhiêu người trong giờ phút “thập tử nhất sinh”.Trong năm 2021 với cương vị là đội trường, Ngọc đã có nhiều đóng góp đáng kể cho cộng đồng như: Tham gia hiến máu tình nguyện 7 lần; Tổng số lượt mà Ngọc vận động hiến máu tình nguyện trong năm 2021 là trên 1000 lượt; Trực tiếp vận động người dân hiến tiểu cầu cấp cứu tại Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên được gần 500 lượt trong năm 2021; Vận động được trên 500 lượt hiến tiểu cầu máy cấp cứu cho các trường hợp cần truyền tiểu cầu cấp cứu

Chia sẻ về cơ duyên để bản thân có những thành tích hôm nay Ngọc nói: “ Em cũng như mọi sinh viên khác khi bước chân vào đại học, khi có rất nhiều câu lạc bộ (CLB) trong và ngoài trường, bản thân em thích làm tình nguyện nên đã chọn vào CLB tình nguyện. Lúc đó hiến máu đối với em còn mông lung lắm, vì em chưa từng đc tiếp xúc đến hành động này. Càng lạ, càng đặc biệt lại khiến em hào hứng tham gia, nên em đã chọn tham gia vào CLB Thanh niên tình nguyện (TNTN) Tuyên truyền và vận động hiến máu của Trường. Em được bầu làm Phó chủ nhiệm CLB TNTN Tuyên truyền và vận động hiến máu trường đh Khoa Học xuyên xuốt 2 nhiệm kỳ là 2019-2020 và 2020-2021. Vì CLB Máu Khoa Học ngoài trực thuộc hội sinh viên thì còn thuộc CLB TNTN Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên” nên trong suốt khoảng thời gian đó em thường xuyên  giúp đỡ các Y - Bác sỹ hướng dẫn xét nghiệm, lấy máu; hướng dẫn các tình nguyện viên trong đội thực hiện nhiệm vụ tại khoa huyết học - lâm sàng, Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Thái Nguyên; tuyên truyền, thuyết phục mọi người bằng lời nói và cả hành động để mọi người cùng tham gia hiến máu. Đến tháng 4/2021 do tình hình dịch bệnh khó lường nên số lượng máu khan hiếm, em đã được bầu làm kiêm Đội trưởng Đội Hiến máu cấp cứu tỉnh Thái Nguyên (tháng 4/2021 - đến nay).”

Những đóng góp của Ngọc đã được khẳng định bởi những lời nhận xét tốt của các bạn tình nguyện viên và lãnh đạo của Hội Chữ thập đỏ Tỉnh, em đã nhận được rất nhiều Bằng khen, Giấy khen:  Bằng khen của Ban chấp hành Đoàn TNCS HCM tỉnh Thái Nguyên; Giấy khen của Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên; Giấy khen của Giám đốc Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên; Giấy khen của Hiệu trưởng trường ĐHKH; Giấy khen của Hội sinh viên trường ĐHKH.

Chia sẻ về hành trình gắn liền với công tác vận động hiến máu, Hoàng Xuân Ngọc bộc bạch, thời gian mới bắt đầu em gặp rất nhiều khó khắn nhưng đổi lại những lúc khó khăn, vất vả đó, phần thưởng quý giá với em sau tất cả có lẽ là nụ cười của bệnh nhân và lời động viên của các bác sỹ và những người đồng hành. Đã không ít lần Ngọc đã phải xót xa trước những ánh mắt mắt đờ đẫn, da dẻ xanh xao, cơ thể mệt nhoài của các em nhỏ bị bệnh tan máu bẩm sinh đang chờ để được truyền máu…. điều đó đã trở thành động lực lớn nhất để bản thân em tiếp tục vững bước trên con đường đã chọn, tiếp thục góp phần nhỏ để có thể chia sẻ đến những mảnh đời kém may mắn hơn mình với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, và mong được cống hiến sức khỏe, sức trẻ cho xã hội, đất nước.

 Dù bận rộn với công tác hiến máu cấp cứu nhưng Ngọc cũng chưa bao giờ xao nhãng việc học tập, số điểm tổng kết trong học kì gần đây của em là 3.39. Tuy là hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tham gia các hoạt động Đoàn - Hội nhưng Ngọc vẫn ưu tiên hàng đầu cho việc học, bởi lẽ em luôn tuân thủ phương châm hoạt động của clb là: “Học tập hết mình vì ngày mai lập nghiệp - Hoạt động hết mình vì sự nghiệp nhân đạo và cuộc sống cộng đồng”. Tức là dù có hoạt động đến đâu thì chúng ta vẫn phải ưu tiên việc học đầu tiên, cần phải học tập để lập nghiệp rồi sau đó mới hoạt động để cống hiến cho cộng đồng được, Ngọc luôn có một quyển sổ lịch để viết thời gian biểu v.v luôn sắp xếp sao để dành thời gian hợp lý cho tất cả các hoạt động, công việc của mình.”

Nhận được phần thưởng cao quý, Ngọc chia sẻ:“Em rất vui và hạnh phúc khi vinh dự nhận được phần thưởng cao quý này. Em xin cảm ơn Nhà trường, các thầy cô giáo và bạn bè đã quan tâm giúp đỡ em trong quá trình học tập. Cảm ơn gia đình và mẹ đã luôn là điểm tựa và động lực cho em mỗi khi khó khăn. Cảm ơn những bạn tình nguyện viên đã cũng đồng hành với em trong suốt thời gian qua. Em cũng cảm ơn chính bản thân mình đã luôn nỗ lực trong suốt thời gian qua để được ghi nhận ngày hôm nay. Em mong muốn được nhắn nhủ tới các bạn trẻ, thanh niên rằng quãng thời gian đẹp và sung mãn nhất hãy dành nhiều thời gian cho bản thân và xã hội, càng hăng say hoạt động tình nguyện chúng ta càng thấy cuộc sống này đáng sống.”

Không ngừng vươn lên trong học tập; tích cực rèn luyện đạo đức, sức khỏe; tinh thần vì cộng đồng cống hiến… Hoàng Xuân Ngọc nói riêng và đoàn viên thanh niên của Trường Đại học Khoa học nói chung sẽ là đại diện cho một lớp tình nguyện viên ưu tú trong học tập, tích cực nhiệt huyết trong hoạt động xã hội vì cộng đồng…

Một số hình ảnh của Hoàng Xuân Ngọc trong buổi Lễ:

TNUS MEDIA