Toán Tin – Ngành học không thể thiếu trong thời đại công nghệ số!

     Một đặc trưng nổi bật trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay là sự ứng dụng rộng rãi các phương pháp toán học và khoa học máy tính trong mọi lĩnh vực khác nhau của đời sống,  kinh tế, tài chính, văn hóa, khoa học kỹ thuật, y tế, bảo mật, quản lý, ra quyết định và thiết lập các hệ thống phức tạp v.v..

     Chẳng hạn, các mạng truyền thông hiệu quả được thiết kế dựa vào việc sử dụng lý thuyết biểu diễn vô hạn chiều của nhóm. Hệ thống giao dịch tiền điện tử, trong đó có hệ thống ATM mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày sẽ không vận hành được nếu thiếu các công cụ đảm bảo an toàn thông tin mà cốt lõi là các thuật toán mã hóa. Các máy chụp cắt lớp hiện đại trong ngành y sẽ không ra đời nếu không có phép biến đổi ngẫu nhiên cùng với các phương pháp giải phương trình với số biến khổng lồ v.v..

  

     Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội và khoa học công nghệ, vai trò của toán học và khoa học máy tính cũng như nhu cầu nhân lực ngành Toán Tin ngày càng gia tăng. Khởi đầu từ Bộ môn Toán thuộc khoa Khoa học Tự nhiên, được thành lập tháng 10 năm 2002, đây chính là tiền thân của Khoa Toán – Tin, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên ngày nay. Trải qua nhiều giai đoạn trưởng thành, hiện nay, Khoa Toán – Tin đã trở thành một cơ sở nghiên cứu, đào tạo đại học và sau đại học về ngành Toán Tin có uy tín trên cả nước với hơn ba mươi cán bộ, trong đó có 1 giáo sư, 3 phó giáo sư, 12 tiến sĩ và 25 thạc sĩ.

     Trong quan hệ hợp tác nghiên cứu và đào tạo, ngoài quan hệ hợp tác với các khoa viện tương ứng ở các trường đại học khác ở Việt Nam, Khoa còn có quan hệ hợp tác với nhiều khoa viện tại các trường đại học uy tín ở các nước phát triển trên thế giới: Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM); Viện Toán học Việt Nam,Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Đại học Deakin (Australia); Viện Toán học, Đại học Tổng hợp Augsburg, CHLB Đức; Trường Đại học Quốc gia Tôn Trung Sơn, Đài Loan.

 

  • Về tin học, sinh viên được trang bị những kiến thức và kĩ năng thực hành để có thể đáp ứng được công việc của một kỹ sư phần mềm, lập trình viên, kỹ sư kiểm thử phần mềm (tester), chuyên gia thiết kế đồ họa, lập trình web, chuyên gia quản trị mạng v.v..
  • Về toán học, sinh viên được trau dồi tư duy lôgic, được cung cấp các phương pháp, công cụ dùng để mô hình hóa và giải quyết các bài toán thực tiễn trong thống kê, phân tích, dự báo, mô phỏng v.v..
  • Với kiến thức toán ứng dụng, cử nhân tốt nghiệp ngành Toán Tin có lợi thế khi xây dựng những chương trình máy tính mà bài toán thực tế đòi hỏi cao về mô hình toán học và giải thuật, ví dụ như: phân tích tài chính trong ngân hàng; quy hoạch/tối ưu mạng lưới trong viễn thông, trong giao thông; dự báo thị trường chứng khoán; dự báo lũ lụt; thẩm định đầu tư; thẩm định bảo hiểm;

 
     Với mong muốn đào tạo gắn với thực tiễn và tạo nhiều cơ hội thực tập và tiếp cận việc làm cho sinh viên từ năm thứ 3, Khoa đã và đang duy trì các mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các doanh nghiệp, tập đoàn, viện nghiên cứu, như Viettel, SamSung, Viện Toán học, Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán, các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và cả nước.

 

 
     Thí sinh trúng tuyển ngành Toán Tin vào Đại học hệ chính quy năm 2018 của Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên có cơ hội nhận được nhiều học bổng có giá trị. Cụ thể: 

Hoàng Hà,

Khoa Toán - Tin