VĂN HỌC ỨNG DỤNG VÀ NHỮNG CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN NGÀNH VĂN HỌC

Theo xu hướng toàn cầu hóa, cùng với sự phát triển của truyền thông và mạng xã hội, hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đều cần đến một loại hình nhân lực mới: nhân lực truyền thông, quảng cáo. Bên cạnh các cơ hội nghề nghiệp truyền thống của cử nhân văn học, nếu bạn muốn trở thành một copywriter, một nhân viên truyền thông cho doanh nghiệp hay cơ quan nhà nước, một nhà báo hay hướng dẫn viên du lịch có chiều sâu văn hóa, văn học và kĩ năng sử dụng ngôn ngữ nhạy bén, ngành Văn học (ứng dụng) ở Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên sẽ cung cấp cho bạn nền tảng năng lực để thành công.

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH VĂN HỌC (ỨNG DỤNG): TẠI ĐÂY

VĂN HỌC ỨNG DỤNG – MỘT HƯỚNG ĐÀO TẠO MỚI
Trong khi có nhiều người bi quan cho rằng “Văn học đã chết”, thực tế cho thấy tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, ngành Văn học và Viết sáng tạo lại đang có xu hướng gia tăng. Thay đổi chương trình đào tạo ngành Văn học từ hàn lâm sang hướng ứng dụng trong truyền thông, sáng tác, điện ảnh vv..., cũng là định hướng phát triển ở các quốc gia này.

Tiếp cận theo xu hướng chung của thế giới hiện đại để phù hợp với xu thế đào tạo nhân lực trong thời kì đổi mới, chương trình đào tạo đại học ngành Cử nhân Văn học tại Đại học Khoa học được thiết kế theo định hướng ứng dụng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực truyền thông cho các tổ chức nhà nước, doanh nghiệp và ngành giải trí, xuất bản, du lịch cũng như cung ứng nhân lực nghiên cứu, giảng dạy, quản lý văn hóa, văn học cho các cơ quan nghiên cứu, giáo dục, tổ chức, đoàn thể truyền thống.

HỌC VĂN HỌC ỨNG DỤNG LÀ HỌC GÌ?

Bên cạnh các kiến thức đại cương về triết học, chính trị và công nghệ thông tin, sinh viên được trang bị kết hợp các khối kiến thức văn hóa, khối kiến thức ngôn ngữ (Ngữ âm, Ngữ pháp tiếng Việt, Ngữ dụng học, Hán-Nôm, Ngôn ngữ Tày-Nùng, tiếng Anh), khối kiến thức văn học (Lý luận văn học, Văn học Việt Nam, Văn học phương Tây, Văn học châu Á) để đảm bảo sự hiểu biết văn học và khả năng ứng dụng văn học xuất phát từ chiều sâu văn hóa và sự am hiểu, vận dụng nhuần nhuyễn tiếng Việt.

Đặc biệt, khác với chương trình đào tao Cử nhân Sư phạm Ngữ văn và Cử nhân Văn học kiểu truyền thống trước đây, sinh viên được phát triển các kĩ năng nghề nghiệp gắn với truyền thông đại chúng, truyền thông doanh nghiệp và truyền thông xuất bản thông qua khối kiến thức truyền thông, PR, nghiệp vụ văn phòng thông qua các học phần: Báo chí truyền thông, Ngôn ngữ báo chí, Viết quảng cáo, Biên tập thông tin du lịch,  Biên tập văn bản báo chí, Truyền thông quan hệ công chúng, Tổ chức sự kiện, Báo chí về văn học nghệ thuật, Nghiệp vụ hành chính văn phòng..

Bên cạnh khối kiến thức thực tế, thực tập… chiếm tỉ lệ 13% thời lượng chương trình đào tạo, tỉ lệ thực hành trong mỗi học phần cũng chiếm 30-50% tổng thời gian. Sinh viên được đi nghiên cứu, điền dã thực tế từ năm thứ hai và được kết nối thường xuyên với các cơ quan, doanh nghiệp và cơ quan truyền thông như: Tập đoàn EJ Group, Công ty Hoàng Long Media, Khách sạn Đông Á, Báo Thái Nguyên, vv để thực hành và nâng cao các kĩ năng nghề nghiệp trong suốt quá trình đào tạo.  Như vậy, các hình thức học tập phong phú gắn lý thuyết với thực hành, các chuyến thực tế hữu ích sẽ giúp người học hội đủ các kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai như thuyết trình, quản lý, điều hành và làm việc nhóm…

Hơn hết, với hồn cốt là nền tảng văn chương, người học còn được xây dựng chữ TÂM với nghề, rèn luyện khả năng NHẠY BÉN trong công việc. Đó là những tiêu chí phẩm chất quan trọng của người lao động trong bất cứ ngành nghề nào.

HỌC VĂN HỌC ỨNG DỤNG – CƠ HỘI VIỆC LÀM RỘNG MỞ

Học Văn học theo định hướng ứng dụng chính là một lựa chọn phù hợp cho những sinh viên yêu văn chương và khối ngành xã hội. Cơ hội nghề nghiệp không chỉ dừng lại ở việc dạy học và nghiên cứu. Xin được giới thiệu thêm một vài cơ hội việc làm mà bạn có thể lựa chọn nếu bạn là cử nhân ngành Văn học ứng dụng như:

- Nghiên cứu và giảng dạy văn học, văn hóa và ngôn ngữ tại các trường Đại học, Trung học; công tác tại các viện, trung tâm nghiên cứu văn học, ngôn ngữ, văn hóa

- Phóng viên, biên tập viên tại các Tòa soạn, đài truyền thanh, truyền hình

- Hướng dẫn viên du lịch

- Quản lý và tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật tại các sở, ban ngành địa phương

- Chuyên viên truyền thông, viết kịch bản, xây dựng chiến lược tiếp thị và tổ chức chương trình quảng bá ấn phẩm văn hóa nghệ thuật

- Viết bài quảng cáo, bài PR sản phẩm cho doanh nghiệp và nhà xuất bản

Đặc biệt, với thiết kế chương trình đào tạo phù hợp, sinh viên ngành Cử nhân Văn học sẽ có đủ năng lực đảm nhận các công việc liên quan đến chuyên ngành Văn học, các công việc gắn với nhu cầu nhân lực truyền thông đang ngày một tăng cao hiện nay của xã hội trong thời gian tới./.

            ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN HỌC BẠ THPT NGÀNH VĂN HỌC (ỨNG DỤNG) NGAY TẠI ĐÂY

Một số hình ảnh các thế hệ cựu sinh viên của Khoa

Dương Thu Trang - Cựu sinh viên lớp Cử nhân Văn K8

Hiện đang là phóng viên, phát thanh viên của Đài truyền thanh – truyền hình thị xã Phổ Yên, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên