Cử nhân Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành
Ngành đào tạo: Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành
Trình độ đào tạo: Đại học
Thời gian đào tạo: 4 năm
Mã ngành: 52340103
Tổ hợp môn thi/xét tuyển Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý;
Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh;
Toán, Ngữ văn, Lịch sử;
Toán, Ngữ văn, Địa lý.
Chỉ tiêu tuyển sinh 2017 140

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Chương trình đào tạo ngành Cử nhân Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo các cán bộ có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có tinh thần say mê nghề nghiệp; nắm vững những kiến thức bao quát và toàn diện các vấn đề về du lịch, bản sắc văn hóa tộc người, các vùng lãnh thổ du lịch, các tour, tuyến, điểm du lịch trong cả nước nói chung và khu vực miền núi phía Bắc nói riêng; đồng thời phải có những kỹ năng nghiệp vụ cần thiết trong ngành du lịch như: kỹ năng về ngoại giao, lễ tân, thuyết trình; các nghiệp vụ về hướng dẫn, nghiệp vụ phục vụ trong nhà hàng, khách sạn…Trên cơ sở đó, họ có khả năng trở thành hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt; có khả năng làm việc một cách độc lập, trực tiếp, sáng tạo, dễ dàng thích nghi với điều kiện làm du lịch của vùng, miền. Với những kiến thức nghiệp vụ được trang bị đầy đủ kết hợp với kiến thức thực tế, thực tập, sau khi tốt nghiệp, các Cử nhân Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành có thể làm việc một cách bài bản, chuyên nghiệp; với những kiến thức về quản trị, kinh doanh, họ có thể trở thành những nhà doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tương lai.

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

+ Sau khi tốt nghiệp, các Cử nhân Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành có thể làm việc trong các lĩnh vực sau:

- Hướng dẫn Du lịch: Tham gia vào hoạt động của ngành Du lịch - một trong những ngành kinh tế quan trọng, hấp dẫn và sôi động hiện nay. Cử nhân ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành vừa có khả năng trực tiếp hướng dẫn du khách tham quan các tuyến ở trong, ngoài nước, vừa có thể tham gia thiết kế, điều hành tour. 

- Nhân viên lễ tân nhà hàng, khách sạn, lễ tân trong các doanh nghiệp: Làm nhân viên lễ tân tại các khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Tương lai có thể trở thành Trưởng bộ phận lễ tân hay có thể chuyển sang các công tác quản lý khác như quản lý tiền sảnh trong khách sạn, quản lý nhân sự, quản lý hành chính…

- Cán bộ điều hành du lịch: Do được trang bị các kỹ năng về thuyết trình, các nghiệp vụ du lịch cơ bản và các kiến thức về điều hành du lịch, quản trị lữ hành, nhà hàng, khách sạn nên Cử nhân Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành có thể giữ vị trị điều hành các tour du lịch trọn gói trong và ngoài nước, cán bộ quản lý, điều hành tại các điểm du lịch, khu du lịch.

- Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh du lịch: Với những kiến thức về quản trị doanh nghiệp du lịch, quản trị kinh doanh khách sạn, nhà hàng…sau khi ra trường, cùng với thời gian hoạt động thực tế tích lũy kinh nghiệm, trong tương lai các cử nhân ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành có thể trở thành giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh về du lịch.

- Giảng dạy về văn hóa du lịch... tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

+ Thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua phần lớn sinh viên ra trường xin được việc làm đều đúng ngành nghề được đào tạo. Ngoài một số em vừa đi làm vừa học tập nâng cao ở nước ngoài, phần lớn các em có vị trí việc làm hấp dẫn và thành công tại các công ty du lịch, các nhà hàng, khách sạn có uy tín trên phạm vi cả nước.

+ Hiện nay, trong bối cảnh toàn xã hội chú trọng phát triển ngành công nghiệp không khói, nhất là khi tỉnh Thái Nguyên có nhiều dự án phát triển du lịch, các cơ hội việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Cử nhân Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành sẽ ngày càng phong phú hơn.

Tìm hiểu về sinh viên trường ĐHKH: tại đây

Tìm hiểu cựu sinh viên khoa Văn - Xã hội: Tại đây

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Danh mục các học phần bắt buộc

Kiến thức giáo dục đại cương
1 Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin 2 Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam
3 Tư tưởng Hồ Chí Minh 4 Tiếng Anh (1,2,3)
5 Tin học đại cương 6 Pháp luật đại cương
Kiến thức ngành/chuyên ngành
1 Nhập môn khoa học du lịch 2 Du lịch cộng đồng
3 Địa lý du lịch 4 Tiếng Anh chuyên ngành
5 Tài nguyên du lịch 6 Sinh thái du lịch
7 Pháp luật du lịch 8 Kinh tế du lịch
1 Tập quán và tâm lý du khách 2 Tuyến điểm du lịch
3 Marketing du lịch 4 Phát triển du lịch bền vững
5 Quản trị kinh doanh du lịch    
a. Chuyên ngành: Lữ hành - Hướng dẫn
1 Tiếng Anh dành cho hướng dẫn viên du lịch 2 Nghiệp vụ hướng dẫn
2 Nghiệp vụ lữ hành    
b. Chuyên ngành: Nhà hàng - Khách sạn
1 Tiếng Anh dành cho Nhà hàng - Khách sạn 2 Nghiệp vụ khách sạn cơ bản
3 Nghiệp vụ nhà hàng    

Nội dung một số học phần bắt buộc

Nhập môn khoa học du lịch

Trang bị cho sinh viên những kiến thức khái quát (khái niệm cơ bản về du lịch, lịch sử hình thành, phát triển của du lịch thế giới, du lịch Việt Nam, điều kiện phát triển du lịch, loại hình và các lĩnh vực kinh doanh du lịch, sản phẩm du lịch…) và cụ thể của hoạt động du lịch như lao động du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch...

Địa lý du lịch

Cung cấp những kiến thức cơ bản, chọn lọc về địa lý du lịch và những vấn đề liên quan đến địa lý du lịch Việt Nam như phân hệ du khách, phân hệ tài nguyên du lịch, phân hệ cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật du lịch, hệ thống lãnh thổ du lịch, các vùng du lịch Việt Nam…

Kinh tế du lịch

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức chung nhất về ngành kinh doanh du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, các điều kiện phát triển kinh tế du lịch, quản lý chất lượng dịch vụ trong kinh doanh du lịch, tính thời vụ và những ảnh hưởng của nó đến hoạt động du lịch, giúp sinh viên có thể đánh giá hiệu quả trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Pháp luật du lịch

Cung cấp những khái niệm về du lịch theo luật du lịch Việt Nam hiện hành, những kiến thức cơ bản về pháp luật, pháp lệnh du lịch, những quy định của pháp luật trong việc kinh doanh du lịch, lữ hành, kinh doanh khách sạn nhà hàng, những quy định, chế tài đối với lao động hoạt động trong ngành Du lịch.

Tuyến điểm du lịch

Cung cấp kiến thức về các tuyến du lịch, điểm du lịch của các vùng du lịch trọng điểm ở Việt Nam và các kiến thức nghiệp vụ xây dựng các chương trình du lịch, tham gia hướng dẫn du lịch…

Tập quán và tâm lý du khách

Trang bị kiến thức ngôn ngữ về giao tiếp và nghệ thuật giao tiếp du lịch, giao tiếp với người nước ngoài; giao tiếp với người Việt Nam qua đặc điểm các vùng, miền, cơ sở hình thành tâm lý du khách, đặc điểm chung của tâm lý du khách, đặc điểm riêng của tâm lý du khách một số vùng, quốc gia tiêu biểu

Tài nguyên du lịch

Cung cấp những kiến thức cơ bản về tài nguyên du lịch của Việt Nam, khái niệm về tài nguyên, tài nguyên tự nhiên, tài nguyên nhân văn, cách sử dụng tài nguyên phục vụ phát triển du lịch một cách hợp lý.

Marketing du lịch

Trang bị cho người học những kiến thức khái quát về marketing du lịch, vai trò của marketing trong du lịch hiện đại; chiến lược về thị trường và hướng dẫn cách tiếp thị, phân tích và phân loại nhu cầu của khách du lịch - thị trường du lịch, chiến lược sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thị trường; lập kênh phân phối sản phẩm du lịch; đàm phán, giao dịch tạo ra các hợp đồng chương trình du lịch, đồng thời trang bị kinh nghiệm trong giao tiếp với các loại hình khách quốc tế và nội địa với các nền văn hoá khác nhau; những nghiệp vụ cơ bản về thực phẩm và đồ uống; những kỹ năng xử lý tình huống trong nghiệp vụ thực phẩm và đồ uống; nghiệp vụ đón khách, bố trí phòng nghỉ, bố trí nơi ăn uống, hướng dẫn các thủ tục hành chính; cách thức bố trí các phương tiện, thiết bị trong lễ tân và văn phòng…

Nghiệp vụ hướng dẫn

Cung cấp hệ thống kiến thức về đặc điểm lao động của nghề hướng dẫn du lịch; quy trình hướng dẫn và phương pháp hướng dẫn; hướng dẫn chuyên đề và xử lý các tình huống. Thông qua các hoạt động thực hành, người học được từng bước rèn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ hướng dẫn cụ thể.

Nghiệp vụ lữ hành

Trang bị kiến thức và rèn luyện nghiệp vụ tổ chức, hướng dẫn tour du lịch trọn gói, du lịch mở; cách thức phối hợp giữa các cơ sở kinh doanh du lịch khác nhau; nghiệp vụ hướng dẫn đoàn; tổ chức các tour du lịch cho du khách…

Nghiệp vụ nhà hàng

Cung cấp những kiến thức về nhà hàng, các bộ phận trong nhà hàng, các bước để xây dựng, tiến hành kinh doanh, tuyển dụng lao động cho nhà hàng, cách thức tổ chức, quản lý từng bộ phận,… Thông qua các giờ học thực hành, người học được rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng từ cơ bản đến chuyên nghiệp.

Nghiệp vụ khách sạn

Trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ đón khách, bố trí phòng nghỉ, bố trí nơi ăn uống, hướng dẫn các thủ tục hành chính đăng ký nơi nghỉ, ăn và tham quan di tích, danh thắng; cách bố trí các phương tiện, thiết bị trong lễ tân và văn phòng…; kinh nghiệm trong giao tiếp với các loại hình khách quốc tế và nội địa với các nền văn hoá khác nhau.

  Tìm hiểu thêm tại Website: Khoa Văn - Xã hội