ĐIỂM ĐẦU VÀO CÓ QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ?

             ĐIỂM ĐẦU VÀO CÓ QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ - Đó là chia sẻ tâm sự của phóng viên Huyên Nguyễn (cựu sinh viên Báo chí Khóa 9 - ĐH Khoa học Thái Nguyên) với các bạn Tân sinh viên Báo chí Khóa 16 và các bạn thí sinh yêu nghề Báo chí vẫn còn đang phân vân chọn lựa.

           "Nhiều khi thấy người này người kia hay nói về chất lượng đầu vào. Tôi hoàn toàn đồng ý với chất lượng của các trường tốp trên. Tuy nhiên, cũng không thể nói là đầu vào thấp thì chất lượng sẽ không đảm bảo… Chất lượng đầu vào chỉ là một phần nhỏ, ít nhất là với ngành báo chí chúng tôi học tại Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên.

              Lớp tôi khi ấy tận 90 bạn, hầu hết các bạn đều là học sinh dân tộc hoặc ở miền núi nên cộng cả điểm cộng cũng chỉ làng nhàng khoảng 13 - 14 điểm. Tôi nhớ, mình đạt 15,5 điểm khối D, xếp thứ 2 trong lớp còn bạn Nguyễn Thanh Huyền được 17 điểm khối D xếp nhất lớp, khối C thì không nhớ rõ nhưng cũng không khá khẩm hơn là mấy.

              Nhưng rồi khi vào học dù là chuột bạch khoá đầu tiên, dù cơ sở vật chất thiếu thốn đủ bề, giảng viên thì đi mời giảng khắp nơi... tỉ lệ sinh viên ra trường đợt một cũng chưa đạt được nổi 50% của lớp. Nhưng có một điều chúng tôi vẫn tự hào, đó là kiến thức tích luỹ được khi học tập trên ghế Nhà trường. Trường tốp dưới, song Nhà trường vẫn sẵn sàng cho sinh viên trượt nếu ko đạt chất lượng. Điển hình như lớp tôi, qua ba năm, vẫn có bạn không thể tốt nghiệp. Có những kỳ học, cả lớp 70 người (sau này rớt mất 20 người) chỉ có chưa đầy 10 bạn có thể có xếp loại học lực khá ở mức 2,8 đổ lại vì điểm thi chấm khá chắc tay. Đến thầy đi mời giảng bảo là đề thi khó lắm rồi anh ơi, khó nữa là chúng nó trượt hết đó, Trưởng bộ môn vẫn bảo thầy phải cho khó thêm tí nữa.

              Lớp chúng tôi vẫn nhiều người có thể tự thi tuyển vào các cơ quan báo chí lớn, nhỏ của Trung ương, địa phương; vẫn sánh ngang cùng các bạn học viện Báo chí tuyên truyền, Đại học Nhân văn trong các khoá đào tạo sau đại học... Đặc biệt có vài bạn có thể tự xin được học bổng đi du học Nhật Bản, Hàn Quốc... Thậm chí dám khẳng định, có nhiều bạn học ở các trường danh tiếng ra nhưng chưa chắc làm việc đã ổn hơn mình. Bởi khi con người ta có ý chí vươn lên thì càng khó khăn, càng gian khổ, càng ở vị trí thấp thì khát khao hoàn thiện bản thân để bước đến vị trí cao càng mãnh liệt hơn.

 

             Vì thế, theo tôi điểm đầu vào cũng chỉ là một phần, còn phần lớn do quá trình học tập ở đại học của mỗi học sinh. Quay trở lại điểm thi đầu vào một tí, sở dĩ điểm thấp có thể một phần do tôi chẳng ôn thi ở lò luyện hay học hành thêm nếm ở đâu. Chỉ duy nhất có khoảng 10 buổi học tiếng Anh bữa đực bữa cái do một thầy giáo ở trường cấp 3 dạy. Thế là chấm hết. Ôn thi đại học của tôi không có chuyện thức đêm để học hay rời nhà trường là đến lò luyện thi. Bình thường học ở lớp thế nào thì mang nguyên như thế đi thi.

             Và nhiều bạn bè của tôi cũng thế. Học sinh miền núi, gia đình khó khăn thì ăn không đủ, làm không hết việc lấy đâu ra thời gian học với chẳng ôn?

             Quan điểm cá nhân tôi cho rằng, những trường tốp dưới năm nay vẫn giữ được điểm chuẩn bằng năm ngoái là đáng ghi nhận, bởi 13,5 điểm năm nay phải bằng 15, 16 điểm của năm ngoái ý chứ. Với nguồn tuyển ít mà nhà trường quyết tâm giữ mức đó thì ko phải là “vơ bèo vặt tép” được.

             Cũng theo thầy Tất Thắng – Đại học Thái Nguyên đã chia sẻ rằng: “Khi đánh giá đầu vào, cần xét tổng thể chất lượng giáo dục, đặc biệt các tỉnh miền núi. Đào tạo nguồn lực cho các vùng này bắt đầu từ đâu... khi tuyển sinh viên vào trường đại học (với đầu vào chưa được như ý muốn, mà kết quả này do giáo dục phổ thông, thực ra nguồn đăng ký cũng chỉ có vậy), thì mới biết sự vất vả của thầy cô ở đại học để kết quả đầu ra được xã hội chấp nhận (mà điều này không dễ tý nào)"...

PV - Huyên Nguyễn - Cựu sinh viên Báo chí Khóa 9

Đường Link một số bài báo tiêu biểu của Nguyễn Thị Huyên:

http://tuyensinh.tnus.edu.vn/news/co-hoi-nghe-nghiep-nganh-bao-chi-nguyen-thi-huyen-co-gai-be-nho-voi-nhung-bai-viet-lon

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/chinh-quyen-lang-tranh-va-bao-cao-sai-558792.bld

http://laodong.com.vn/giao-duc/48-co-giao-phai-thay-ten-doi-ho-de-gan-bo-voi-nghe-gan-30-nam-so-phan-tro-treu-ky-1-545055.bld

http://laodong.com.vn/giao-duc/tu-vu-lo-dao-tao-tien-si-coi-chung-dot-tu-noc-544623.bld

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/ngay-mai-2-hoc-sinh-trong-vu-te-bay-duoc-quay-lai-truong-547664.bld

http://laodong.com.vn/xa-hoi/nu-sinh-lop-8-bi-danh-hoi-dong-trong-2-nam-truong-im-lang-392200.bld